ไทย-ญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ทางการทูตกันมายาวนาน 136 ปี ด้วยเหตุนี้จึงมีโครงการแลกเปลี่ยน หรือความช่วยเหลือระหว่างกันมากมาย

ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ฝากประชาสัมพันธ์มาว่านายโอบะ ยูอิจิ รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตญี่ปุ่น ทำหน้าที่เป็นตัวแทนแสดงไมตรีจิตต่อเพื่อนชาวไทย ภายใต้กรอบโครงการ “จีพีพี” หรือชื่อเต็มคือโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2532

โดยมีการสนับสนุนเงินทุน 959,000 บาท แก่โครงการจัดซื้อรถขยะมูลฝอย แก่องค์การบริหารส่วนตำบลประทาย จังหวัดนครราชสีมา มีนายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสรวิศ เหล่านิล นายอำเภอประทายและนายอัครวัฒน์ กุลเฉลิมพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลประทาย ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีส่งมอบโครงการจากนายโอบะ แก้ปัญหาองค์การบริหารส่วนตำบลฯไม่มีรถเก็บขยะมูลฝอย ต้องใช้รถบรรทุกการเกษตรแบบไทยประดิษฐ์ ซึ่งไม่เหมาะสมกับงานและมีสภาพทรุดโทรม ส่งผลให้ประสิทธิภาพการจัดเก็บขยะลดลง มีขยะตกค้าง 0.5 ตันต่อวัน หรือเทียบเท่ากับปริมาณขยะจาก 70 หลังคาเรือน

ทั้งนี้ สถานทูตญี่ปุ่นอธิบายว่า จีพีพีเป็น โครงการให้ความช่วยเหลือในเวลาที่เหมาะสมบนพื้นฐานด้านมนุษยธรรม ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารสิ่งก่อสร้างขั้นพื้นฐานสำหรับสถานศึกษา การปรับปรุงการแพทย์ขั้นพื้นฐาน สำหรับโรงพยาบาล กิจกรรมรับผิดชอบ ต่อสังคม โดยร่วมมือกับบริษัทญี่ปุ่น แต่จะไม่สนับสนุนโครงการทางวัฒนธรรม กีฬา การเมือง ศาสนา การทหาร เนื่องจากมุ่งเน้นความช่วยเหลือพื้นฐาน

หลักการคือแต่ละโครงการที่สนับสนุนจะไม่เกิน 10 ล้านเยน หรือราว 3 ล้านบาท หรืออาจสูงถึง 100 ล้านเยน หรือกว่า 30 ล้านบาท หากเป็นเรื่องที่สร้างผลกระทบหนัก และที่สำคัญคนที่สมัครขอทุนจีพีพีจะต้องเป็นหน่วยงานราชการท้องถิ่น สถาบันการศึกษา สถาบันการแพทย์ หรือเอ็นจีโอ ไม่รับบุคคลทั่วไปและองค์กรธุรกิจ นับเป็นโครงการที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง และด้วยเหตุนี้จึงอยากขอขอบคุณญี่ปุ่นที่ให้ความเป็นมิตรกับไทยเสมอมา.

...

ตุ๊ ปากเกร็ด

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม