คณะรัฐมนตรีเยอรมนีเตรียมพิจารณาอนุมัติการเปิดเสรีกัญชาในวันพุธนี้ ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาเพื่อผ่านกฎหมายอีกครั้ง

คณะรัฐมนตรีของเยอรมนี เตรียมจะอนุมัติแผนเพื่อเปิดเสรีกัญชาในวันนี้ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลให้สามารถครอบครองกัญชาในปริมาณจำกัดได้อย่างถูกกฎหมาย และยังอนุญาตให้สมาชิกของสมาคมกัญชาสามารถซื้อกัญชาเพื่อสันทนาการได้

นับว่าแผนการนี้เป็นไปตามแนวทางการปฏิรูปของนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีผู้นำรัฐบาลผสมฝ่ายซ้ายอย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวยังคงต้องรอผ่านความเห็นชอบโดยรัฐสภาอีกครั้ง ท่ามกลางการต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้าน ที่ตำหนิรัฐบาลว่ากำลังพยายามผลักดันยาอันตรายให้ถูกกฎหมาย ทั้งๆ ที่ขัดต่อหลักกฎหมายของยุโรป และความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ เช่นเดียวกับองค์กรผู้พิพากษาของเยอรมนีที่วิพากษ์วิจารณ์แผนดังกล่าวว่าจะยิ่งเพิ่มภาระให้แก่ระบบตุลาการ และอาจยิ่งกระตุ้นให้มีความต้องการกัญชาในตลาดมืดมากขึ้นขณะที่ฝั่งที่เห็นด้วยกับการผลักดันให้กัญชาถูกกฎหมาย ก็มองว่าปัจจุบันมีข้อจำกัดเกี่ยวกับการใช้กัญชามากเกินไป ทำให้สมาคมกัญชาทำงานยาก

ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนี นายคาร์ล เลาเทอร์บัค ระบุว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายที่ได้รับการอนุมัติในวันพุธนี้ โดยเขาเคยเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ประชาชนสามารถครอบครองซื้อหากัญชาในปริมาณไม่เกิน 25 กรัมต่อวัน เพื่อนำไปใช้เพื่อสันทนาการได้อย่างถูกกฎหมาย และยังจะอนุญาตให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่สามารถปลูกต้นกัญชาไว้ที่บ้านได้ ไม่เกินหลังละ 3 ต้นด้วย โดยยืนยันว่าเยอรมนีจะไม่ได้ใช้โมเดลเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเนเธอร์แลนด์ แต่จะมีแนวทางเป็นของตนเอง เพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่ชาติอื่นๆ ในยุโรปด้วย.

...

ที่มา : เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ "กัญชา"