พายุไต้ฝุ่น "แลง" ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่จังหวัดวาคายามา ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ทำให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วม และกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ กระทบประชาชนกว่า 50,000 ครัวเรือน ทางการอพยพประชาชนกว่า 230,000 คน

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น "แลง" (Lan) ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งใกล้เมืองชิโอะโนะมิซากิ ในจังหวัดวาคายามา ทางภาคตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 15 ส.ค. โดยพายุมีความเร็วลม 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าพายุเฮอร์ริเคนระดับ 2

อิทธิพลของพายุลูกนี้ได้ทำให้มีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ใน 5 จังหวัดที่อยู่ในเส้นทางพายุ ได้แก่ เฮียวโกะ โอซากา เกียวโต ชิกะ และวาคายามา มีรายงานว่าเกิดน้ำท่วม และกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ กระทบประชาชนกว่า 50,000 ครัวเรือน ขณะที่ลมแรงพัดต้นไม้หักโค่น เสาไฟฟ้าล้ม มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 20 รายส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

รายงานข่าวระบุว่า บ้านเรือนของประชาชนในเมืองมาอิซุรุ ในจังหวัดเกียวโต ได้รับความเสียหายจากแม่น้ำล้นตลิ่งและดินโคลนไหลเข้าท่วมเขตชุมชน นอกจากนี้ยังมีรายงานตึกถล่ม และบางส่วนของกำแพงสถานีรถไฟพังถล่มลงมาที่เมืองนารา

...

ทางการท้องถิ่นประกาศให้ประชาชนกว่า 230,000 คนหลบไปพักอาศัยในศูนย์อพยพชั่วคราวซึ่งเป็นอาคารที่มีโครงสร้างแข็งแรง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยารายงานว่า จะมีฝนตกหนักในภูมิภาคโทไค ทางภาคกลางของประเทศ วัดได้ 35 เซนติเมตรต่อชั่วโมงในช่วงเช้าวันนี้ นอกจากนี้ยังประกาศเตือนภัยในพื้นที่ภูมิภาคคันไซ และภูมิภาคชิโกะกุ

นอกจากนี้ยังมีรายงานการระงับการเดินรถไฟชินคันเซ็น เส้นทางจากนาโกยาไปโอคายามะ และลดจำนวนเที่ยวรถไฟเส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวไปนาโกยา รวมทั้งเที่ยวบินในประเทศหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก.

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign