ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าเผาผลาญรัฐฮาวาย พุ่งอย่างน้อย 93 ศพ แล้ว จนนับเป็นภัยพิบัติไฟป่าที่ทำให้มีคนตายมากที่สุดในสหรัฐฯในรอบกว่า 100 ปี ชาวบ้านโกรธ จนท.เตือนภัยไฟป่าให้รีบอพยพไม่มากพอ


เมื่อ 13 ส.ค. 2566 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงาน ประชาชนในเมืองลาไฮนา เมืองรีสอร์ต ท่องเที่ยวบนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา พากันโกรธเจ้าหน้าที่ทางการกันมากขึ้น ว่าไม่มีการแจ้งเตือนภัยไฟป่าอย่างมากเพียงพอ เพื่อให้ประชาชนรีบอพยพ ก่อนไฟป่าจะลุกลามมาถึงตัวเมือง เผาไหม้อาคารสิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือนในเมืองจนวอดวายอย่างหนัก และทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 93 ศพแล้ว เมื่อถึงวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น จนนับเป็นเหตุไฟป่าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในสหรัฐฯในรอบกว่า 100 ปี

เจ้าหน้าที่รัฐฮาวาย กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติไฟป่าอาจสูงกว่านี้ โดยขณะนี้ทีมค้นหายังคงกำลังค้นหาผู้เคราะห์ร้ายที่อาจเสียชีวิตอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนที่ถูกไฟป่าลุกลามมาถึงเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี เมืองรีสอร์ตท่องเที่ยว ซึ่งมีประชาชนอาศัยกว่า 12,000 คน เผาไหม้โรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร จนกลายเป็นเถ้าถ่าน

ไฟป่าเผาผลาญเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐฯได้รับความเสียหายอย่างหนัก
ไฟป่าเผาผลาญเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐฯได้รับความเสียหายอย่างหนัก

...

ตามรายงานของสำนักจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินกลางของทางการสหรัฐฯ คาดประมาณความเสียหายจากภัยพิบัติไฟป่า ที่เมืองลาไฮนา สูงถึงประมาณ 5,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.9 แสนล้านบาทโดยมีสิ่งปลูกสร้างในเมืองลาไฮนา ทั้งบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ถูกไฟเผาไหม้ได้รับความเสียหาย หรือถูกเผาวอดวายจนกลายเป็นเถ้าถ่าน กว่า 2,200 แห่ง และทำให้ประชาชนหลายพันคนไร้ที่อยู่