คณะลูกขุนสหรัฐฯ ลงมติเอกฉันท์ ตัดสินประหารชีวิต มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงโบสถ์ชาวยิวในเมืองพิตส์เบิร์กเมื่อ 5 ปีก่อน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ศพ บาดเจ็บอีกหลายราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะลูกขุนศาลแขวงรัฐเพนซิลเวเนีย ในสหรัฐฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ศาลลงโทษประหารชีวิตแก่นายโรเบิร์ต โบเวอร์ส มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงโบสถ์ชาวยิวในเมืองพิตส์เบิร์ก จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ศพ บาดเจ็บอีก 6 ราย เมื่อปี 2561 กลายเป็นเหตุโจมตีชาวยิวที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

นี่นับเป็นการตัดสินประหารชีวิตครั้งแรกของคณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลาง ในยุครัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งบังคับใช้มาตรการพักการลงโทษประหารชีวิตชั่วคราว โดยการจะตัดสินให้ลงโทษประหารชีวิตได้นั้น คณะลูกขุนทั้ง 12 คนจะต้องมีมติเห็นพ้องต้องกันทุกคน มิเช่นนั้น โทษจะกลายเป็นจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีสิทธิ์ทำทัณฑ์บนแทน

คำตัดสินของคณะลูกขุนถูกส่งถึงนายโรเบิร์ต โคลวิลล์ ผู้พิพากษาศาลแขวงเขตตะวันตกรัฐเพนซิลเวเนียแล้ว และคาดว่าเขาจะบังคับใช้คำตัดสินของคณะลูกขุน

โรเบิร์ต โบเวอร์ส มือปืนผู้ก่อเหตุ
โรเบิร์ต โบเวอร์ส มือปืนผู้ก่อเหตุ

...

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นบทสรุปของโศกนาฏกรรมที่เริ่มขึ้นเมื่อ 27 ต.ค. 2561 เมื่อนายโบเวอร์สบุกเข้าไปในโบสถ์ ทรี ออฟ ไลฟ์ (Tree of Life) และใช้ปืนไรเฟิลแบบ AR-15 กราดยิงผู้คน ขณะที่มีการรวมตัวระหว่างกลุ่มผู้ศรัทธา 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม ทรี ออฟ ไลฟ์, กลุ่ม ดอร์ ฮาดาช (Dor Hadash) และกลุ่ม นิว ไลท์ (New Light) เพื่อทำพิธีกรรมวันสะบาโตประจำสัปดาห์

ผู้เคราะห์ร้ายรวมถึงยายทวดวัย 97 ปี, นักบัญชีอาวุโสอายุ 87 ปี และสามีภรรยาคู่หนึ่งผู้แต่งงานกันที่โบสถ์แห่งนี้เมื่อกว่า 60 ปีก่อน ส่วนในกลุ่มผู้บาดเจ็บ มี 4 รายเป็นตำรวจที่เดินทางมาเพื่อระงับเหตุ ขณะที่มีผู้อยู่ในโบสถ์ ณ เวลาเกิดเหตุจำนวน 8 คน ที่สามารถหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย

นายโบเวอร์ส ซึ่งตอนนี้อายุ 50 ปี ถูกคณะลูกขุนชุดเดียวกันนี้ตัดสินในวันที่ 16 มิ.ย. ว่ามีความผิดจริงทั้งในทุกข้อกล่าวหารวม 63 กระทง ที่เกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงครั้งนี้ ต่อมาในวันที่ 13 ก.ค. ลูกขุนชุดเดิมก็ลงมติว่า ความผิดของเขาเข้าข่ายสามารถลงโทษด้วยการประหารชีวิตได้ ก่อนจะมาถึงการไต่สวนและการตัดสินครั้งสุดท้ายเมื่อวันพุธ

อัยการฝ่ายโจทก์เรียกร้องให้ลูกขุนมีคำตัดสินประหารชีวิต โดยระบุว่า คนขับรถบรรทุกวัย 50 ปีรายนี้ยังคงสนับสนุนแนวคิดเกลียดชังชาวยิวอย่างต่อเนื่อง และไม่แสดงความสำนึกผิดในการกระทำของตัวเอง ขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลยโต้แย้งว่า ลูกความของเขามีปัญหาสุขภาพจิต ทำให้เขายึดมั่นในความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับชาวยิว

อย่างไรก็ตาม ในคำตัดสินเมื่อวันพุธ คณะลูกขุนระบุว่า ฝ่ายจำเลยล้มเหลวในการพิสูจน์ว่า มือปืนรายนี้มีอาการป่วยทางจิตจริง หรือก่อเหตุภายใต้สภาวะทางจิตหรือความปั่นป่วนทางอารมณ์

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการประหารชีวิตนายโบเวอร์ส แต่ผู้ศรัทธาจากกลุ่ม ดอร์ ฮาดาช คัดค้าน อย่างไรก็ตาม รับบี เจฟฟรีย์ ไมเยอร์ส หนึ่งในผู้รอดชีวิตกล่าวว่า คำตัดสินของคณะลูกขุนยุติเรื่องราวทั้งหมด และเขาหวังว่าชุมชนจะสามารถเริ่มเยียวยาและก้าวไปข้างหน้าได้

ที่มา : cnnbbc