จากกรณีแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมเพนตากอนสหรัฐฯยืนยันว่า กองทัพยูเครนได้เริ่มการตีโต้ของจริง ทยอยส่งกองหนุนที่เก็บรักษาไว้เข้าห้ำหั่นอย่างหนักกับกองทัพรัสเซียในสมรภูมิจังหวัดซาโปริชเชีย ทางภาคใต้ของยูเครนนั้น ก็มีรายงานยืนยันจากสนามรบเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่ากองทัพยูเครนได้ดำเนินการโหมโจมตีอย่างหนักและต่อเนื่องในจังหวัดซาโปริชเชีย จนมีหน่วยรบบางส่วนประสบความสำเร็จในการเจาะทะลวงแนวรบ ไปจนถึงแนวป้องกันชั้นที่ 1 ของรัสเซีย จากแนวป้องกันทั้งหมด 5 ชั้นที่เตรียมการไว้

ทั้งนี้ สื่อสายทหารของรัสเซียต่างเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอบรรยากาศการรบพุ่งที่ดำเนินไปอย่างดุเดือดตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วันที่ 28 ก.ย. ไม่ว่าจะเป็นภาพเหตุการณ์จากกล้องติดตัวทหารยูเครน หรือกล้องจากโดรนสังเกตการณ์ที่แสดงให้เห็นหน่วยรบยานเกราะเคลื่อนที่เร็วพยายามบุกเข้าประชิดแนวป้องกันของรัสเซียให้เร็วที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเป้านิ่งของปืนใหญ่ หรือรถยิงจรวดของฝ่ายรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม มีภาพเหตุการณ์บางส่วนที่บ่งชี้ว่ากองทัพยูเครนเผชิญการสูญเสียอย่างหนัก ขบวนรถยานเกราะวิ่งเหยียบกับระเบิดไฟลุกท่วม หรือเสียหายจนจอดแน่นิ่ง ก่อนถูกระดมยิงด้วยอาวุธทหารราบสารพัดชนิด ไม่ว่าจะเป็นปืนครกหรือจรวดอาร์พีจี ไปจนถึงถูกพุ่งชนด้วยโดรนฆ่าตัวตาย และถูกกระหน่ำด้วยปืนใหญ่ปิดท้าย บางคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นความโหดร้าย ทหารราบที่พยายามวิ่งออกมาจากยานเกราะถูกระเบิดแหลกเป็นจุล

กระนั้น ข้อมูลจากสนามรบยังบ่งชี้ด้วยว่า ความมุ่งมั่นของทหารยูเครนที่ทุ่มกำลังพลบุกอย่างหนัก ประกอบกับการใช้อาวุธระยะไกลทั้งปืนใหญ่และจรวดไฮมาร์สที่มากกว่าปกติ ส่งผลให้ประสบความสำเร็จในการช่วงชิงหมู่บ้านบางแห่งในจังหวัดซาโปริชเชีย มีการอัดคลิปวิดีโอถือธงประกาศชัยชนะ แต่สถานการณ์ยังถือว่าไม่ชัดเจน ยังคงมีรายงานตามมาอย่างต่อเนื่องว่า หน่วยยานเกราะและนาวิกโยธินรัสเซียในบางพื้นที่ได้ส่งกำลังตีสวนกลับ เพื่อทวงพื้นที่ที่เสียไปกลับคืนมา และบางหน่วยก็เผชิญการสูญเสียถึงขั้นที่ต้องใช้เรียกกองหนุนมาสมทบ การสู้รบที่ดำเนินไปตลอดวันมีการคาดคะเนว่า อาจมีการสูญเสียทหารราบในหลักหลายร้อยนาย

...

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากสนามรบภาคตะวันออกด้วยว่า กองทัพรัสเซียได้ปฏิบัติการบุกอย่างต่อเนื่องจากภูมิภาคดอนบาส จนสามารถกลับไปเหยียบดินแดนจังหวัดคาร์คิฟ ทางภาคตะวันออก เฉียงเหนือได้อีกครั้ง แต่ตัวเลขความสูญเสียทั้งหมดนี้ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างชัดเจน.