มนุษย์มักขยันสร้างสถิติหรือเก็บสถิติในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะรอบข้างตัวเรา มีเรื่องราวให้เก็บบันทึกมากมาย ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสนใจที่เรื่องอะไรก็เท่านั้น เช่น หากสงสัยว่า “ต้นไม้ที่สูงที่สุดในเอเชีย” เมื่อจิ้มนิ้วค้นในอินเตอร์เน็ตก็มีข้อมูลขึ้นมาให้เรารู้ว่า เมอนารา (Menara) ซึ่งเป็นชื่อต้นไม้ Meranti มีสีเหลือง ที่มีความสูง 100.8 เมตร อยู่ในมาเลเซีย คือต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก

แต่สถิติดังกล่าวได้ถูกทุบลงแล้ว หลังจากทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ศูนย์อนุรักษ์ซีจื่อเจียงและศูนย์อนุรักษ์ซานสุ่ยในจีน ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักจัดการป่าและทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน ระบุการค้นพบต้นไม้ยักษ์นั่นก็คือ ต้นไซเปรส หิมาลายัน (Himalayan cypress) หรืออีกชื่อคือ Cupressus torulosa ตั้งตระหง่านอยู่ในหุบเขาลึกแบบแกรนด์แคนยอน ที่ชื่อ ยาร์ลุง ซางโป (Yarlung Zangbo) จังหวัดญิงจี เขตปกครองตนเองซีจ้าง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยต้นไซเปรส หิมา ลายันถูกวัดได้ว่าสูง 102.3 เมตร เลยคว้าตำแหน่งต้นไม้ที่สูงที่สุดในเอเชียไปครอง และยังเป็นต้นไม้ที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสนเรดวูดชายฝั่ง (Coastal Redwood) หรือ Sequoia sempervirens ที่พบในสหรัฐ อเมริกา

นักวิทยาศาสตร์เผยว่า การค้นพบต้นไซเปรส หิมาลายัน มาจากการผนึกพลังของอุปกรณ์โดยการใช้โดรนที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ไลดาร์ (LiDAR) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แสงเพื่อตรวจจับและคาดคะเนระยะทางของวัตถุ เมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อทำแผนที่บริเวณที่มีกระจุกของต้นไซเปรส หิมาลายันอย่างแม่นยำ จนสามารถยืนยันการมีอยู่ของต้นไม้ดังกล่าวที่สูง 102.3 เมตรได้

การค้นพบครั้งล่าสุดนี้ได้เปิดบันทึกต้นไม้ที่สูงที่สุดในเอเชียครั้งใหม่ และพื้นที่แห่งนี้ยังถือเป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยความสูงและความหนาแน่นของพันธุ์ต้นไม้ยักษ์ที่สูงที่สุดในจีนที่มีการกระจายกันอยู่หลายต้น เพราะนอกจาก ต้นไซเปรส หิมาลายันที่สูง 102.3 เมตรแล้ว ยังมีต้นไม้ยักษ์จำนวนมากที่สูงกว่า 85 เมตรในพื้นที่นี้เช่นกัน โดยในจำนวนนี้มี 25 ต้น สูงกว่า 90 เมตร แน่นอนว่าต้นไซเปรส หิมาลายัน ได้รับการจัดประเภทเป็นพันธุ์ไม้คุ้มครองในระดับดีเยี่ยมในจีน เนื่องจากหายากมากในป่า.

...

ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ "หน้าต่างโลก" เพิ่มเติม