CEO บริษัทเพลาจิกฯ ในสหรัฐฯ ค้นหาเรือดำน้ำไททัน กลั้นน้ำตา เล่านาทีเจอซากเรือไททัน ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก หลังเรือดำน้ำเกิดระเบิด ขณะลงไปชมซากเรือไททานิก ทำให้ ลูกเรือ 5 คนเสียชีวิตทั้งหมด

เมื่อ 1 ก.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายเอ็ดเวิร์ด คาสซาโน ประธานบริหารบริษัทเพลาจิก รีเสิร์ช เซอร์วิส (Pelagic Research Service) ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการค้นหาใต้ทะเลลึก ด้วยยาน ROV (ยานสำรวจใต้น้ำควบคุมระยะไกล) 'Odysseus 6K' พยายามกลั้นน้ำตา ขณะแถลงข่าวที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่น ถึงนาทีที่พบซากชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททัน ที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากเรือดำน้ำลำนี้ได้ระเบิดอย่างรุนแรง ขณะดำดิ่งลงไปชมซากเรือไททานิก จนทำให้ผู้โดยสารและผู้บังคับการเรือเสียชีวิตทั้งหมด 5 ศพ  

เอ็ดเวิร์ด คาสซาโน ประธานบริหารบริษัทเพลาจิก รีเสิร์ช เซอร์วิส (Pelagic Research Service) ในสหรัฐฯ
เอ็ดเวิร์ด คาสซาโน ประธานบริหารบริษัทเพลาจิก รีเสิร์ช เซอร์วิส (Pelagic Research Service) ในสหรัฐฯ

...

นายคาสซาโน กล่าวว่า บริษัทเพลาจิก รีเสิร์ช เซอร์วิส ได้รับการติดต่อมาจากบริษัทโอเชียนเกต เจ้าของเรือดำน้ำไททัน ให้มาช่วยค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหายไป เมื่อ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยขอให้มีการใช้ยาน ROV 'Odysseus 6K' ในการค้นหาใต้น้ำลึก จึงทำให้ทางบริษัทเริ่มเตรียมงานทันที

นายคาสซาโน บอกกับนักข่าวว่าทีมงานของบริษัทเพลาจิก รีเสิร์ช เซอร์วิส ได้เริ่มมุ่งหน้าไปยังบริเวณที่เรือดำน้ำไททันสูญหาย ในวันรุ่งขึ้น 'พวกเราตระหนักถึงลูกเรือในเรือดำน้ำไททันตลอดเวลา เราเน้นการค้นหาแบบเรียบง่าย' นายคาสซาโน ซึ่งนำทีมงานของบริษัทเพลาจิกฯ ค้นหาเรือไททันกล่าว

เรือดำน้ำไททัน
เรือดำน้ำไททัน

‘เพียงไม่นานหลังจากยาน ROV 'Odysseus 6K' ไปถึงก้นมหาสมุทร พวกเราได้พบซากเรือดำน้ำไททัน แน่นอนว่า พวกเรายังคงค้นหาในบริเวณนั้น และในเวลา 12 ชั่วโมง ปฏิบัติการกู้ภัยได้เปลี่ยนเป็นการเก็บกู้’ นายคาสซาโนกล่าวด้วยความเสียใจ พร้อมกับบอกว่า เกิดความสะเทือนใจมากและผู้คนรู้สึกเหนื่อยล้า

และเมื่อนักข่าวถามนายคาสซาโนว่า เขาคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการเดินทางของเรือไททันในการลงไปชมซากเรือไททานิก ที่ประสบเหตุชนภูเขาน้ำแข็ง จนจมสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อ 111 ปีก่อนนั้น นายคาสซาโนตอบว่า ด้วยประสบการณ์ของตัวเองที่ทำงานกับบริษัทที่เน้นในเรื่องการวิจัยใต้ทะเลลึก เขาเชื่อว่าลูกเรือทั้ง 5 คนถูกกระตุ้นด้วยความหลงใหลและความสนุกสนานจากการสำรวจ

ผู้เสียชีวิต  5 คนจากโศกนาฏกรรมเรือดำน้ำไททันระเบิดเมื่อ 18 มิถุนายน 2566 ขณะดำลงไปชมซากเรือไททานิก  ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก
ผู้เสียชีวิต 5 คนจากโศกนาฏกรรมเรือดำน้ำไททันระเบิดเมื่อ 18 มิถุนายน 2566 ขณะดำลงไปชมซากเรือไททานิก ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก

ทั้งนี้ลูกเรือในเรือดำน้ำไททัน 5 คนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สะเทือนใจนี้ ได้แก่ นายฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีนักสำรวจชาวอังกฤษ วัย 58 ปี, นายซาห์ชาดา ดาวูด นักธุรกิจเชื้อสายปากีสถาน วัย 48 ปี และบุตรชายสุเลมาน ดาวูด วัย 19 ปี, นายปอล อองรี นาร์โฌเลต์ อดีตนักดำน้ำของกองทัพเรือฝรั่งเศส  และผู้เชี่ยวชาญด้านซากเรือไททานิก วัย 77 ปี และนายสต็อกตัน รัช ผู้ก่อตั้งและ CEO บริษัทโอเชียนเกต วัย 61 ปี ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้บังคับการเรือ

...

นำซากเรือดำน้ำไททันที่เก็บกู้ขึ้นมาจากก้นมหาสมุทรแอตแลนติก กลับมาถึงฝั่งที่เมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา เมื่อ 28 มิถุนายน 2566
นำซากเรือดำน้ำไททันที่เก็บกู้ขึ้นมาจากก้นมหาสมุทรแอตแลนติก กลับมาถึงฝั่งที่เมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา เมื่อ 28 มิถุนายน 2566

ภายหลังจากเรือดำน้ำไททันได้สูญหายไป ทางการสหรัฐฯ และแคนาดาได้ปฏิบัติการค้นหาครั้งใหญ่ แข่งกับเวลา ปริมาณออกซิเจนในเรือดำน้ำที่มีเพียงพอแค่  96 ชั่วโมงเท่านั้น กระทั่งมีการแถลงข่าวเมื่อ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า เรือไททันได้ประสบเหตุระเบิดสู่ภายในอย่างรุนแรง จนทำให้ลูกเรือทั้ง 5 คนเสียชีวิตทั้งหมด จากนั้นจึงมีปฏิบัติการเก็บกู้ซากเรือดำน้ำไททันขึ้นมาจากก้นมหาสมุทรแอตแลนติก และนำกลับมายังฝั่งที่เมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดา เมื่อวันพุธที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา

...

ที่มา : Metro