• ทางการสหรัฐฯ และแคนาดาพยายามสืบสวนหาสาเหตุเรือดำน้ำ ไททัน ของบริษัทโอเชียนเกต ระเบิดสู่ภายในเรือได้อย่างไร จนเป็นเหตุให้ 5 คนในเรือ เสียชีวิตทั้งหมดอย่างสุดสะเทือนใจ ขณะกำลังไปชมซากเรือไททานิกที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก
  • นักโบราณคดีใต้น้ำในสหรัฐฯ ชี้ภาพชุดแรกของซากเรือไททัน ขณะถูกนำขึ้นฝั่งในแคนาดา ตอกย้ำว่าเรือเกิดการระเบิดสู่ภายในเรือแบบเสี้ยววินาทีจริง คาดสาเหตุอาจมาจาก เรือเกิดรอยแตกร้าว
  • เผยเรือดำน้ำไททันเคยพาลูกทัวร์ดำดิ่งไปชมซากเรือไททานิกมาแล้ว 3 ครั้งนั้บตั้งแต่ปี 2564 และผ่านการทดสอบประสิทธิภาพของเรือดำน้ำลำนี้มานับ 50 ครั้ง ก่อนจะมาพบกับจุดจบเมื่อ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา

โศกนาฏกรรมเรือดำน้ำนำเที่ยว ไททัน เกิดการระเบิดสู่ภายในอย่างรุนแรงเฉียบพลัน (Implosion) ขณะดำลงไปชมซากเรือไททานิก ทำให้ 5 ลูกเรือในเรือดำน้ำลำนี้เสียชีวิตทั้งหมดนั้น ถึงแม้เหตุการณ์สะเทือนใจครั้งนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้คนทั่วโลก

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอยากทราบสาเหตุที่ทำให้เรือดำน้ำนำเที่ยว ไททัน ของบริษัทโอเชียนเกต เกิดระเบิดในเสี้ยววินาที ขณะกำลังพยายามดำลงไปชมซากเรือไททานิก ที่ชนภูเขาน้ำแข็ง จนจมอยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก มานานนับ 110 ปี

...

อะไรคือสาเหตุเรือไททันระเบิดอย่างรุนแรง?

หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ แถลงยืนยันว่า เรือดำน้ำไททัน ประสบ 'พิบัติจนเกิดการระเบิดสู่ภายในเรือ' โดยอุปกรณ์ทางทหารของสหรัฐฯ สามารถตรวจจับเสียงระเบิดใต้น้ำ ในวันที่เรือดำน้ำไททันสูญหายไป หลังถูกปล่อยจากเรือสนับสนุน 'โพลาร์ พรินซ์' กลางมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566

จึงทำให้ขณะนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามหาสาเหตุว่าเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน จนทำให้เรือดำน้ำเกิดการระเบิดสู่ภายใน หรือถูกบีบอัดอย่างรุนแรงเฉียบพลัน (Implosion)

ในขณะที่ บริษัทโอเชียนเกต เจ้าของเรือไททันบอกว่า เรือดำน้ำลำนี้ถูกสร้างขึ้นให้สามารถต้านทานเแรงดันน้ำในระดับความลึกถึงราว 4,000 เมตร หรือ 4 กิโลเมตร 

ขณะที่มีการเชื่อกันว่า เรือดำน้ำไททันได้สูญหายที่ระดับความลึก 3,500 เมตร หลังถูกปล่อยจากเรือโพลาร์ พรินซ์ และดำดิ่งลงสู่ใต้มหาสมุทรแอตแลนติก เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 45 นาที

บีบีซีรายงานว่าระดับความลึกใต้มหาสมุทรขนาดนี้ มีแรงดันน้ำที่มีน้ำหนักเทียบเท่ากับหอไอเฟล หรือหนักหลายหมื่นตันเลยทีเดียว ซึ่งหากเกิดรอยร้าวที่โครงสร้างของเรือดำน้ำ ก็จะทำให้แรงดันน้ำจากภายนอกทวีความรุนแรงในการบีบอัดเข้าไปภายในเรือได้มากขึ้น

เดฟ คอร์ลีย์ อดีตเจ้าหน้าที่เรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า เมื่อตัวเรือดำน้ำยุบลง จะทำให้มีแรงดันน้ำพุ่งเข้าไปในตัวเรือด้วยความเร็วถึงประมาณ 1,500 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 2,414 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 671 เมตรต่อวินาทีเลยทีเดียว

ภาพชุดแรกของซากเรือไททัน บอกชัด เรือระเบิดในเสี้ยววินาที

ดร.อี ลี สเปนซ์ นักโบราณคดีใต้น้ำ กล่าวกับนักข่าว Metro ว่า รูปถ่ายชุดแรกของซากเรือไททันที่ถูกเผยแพร่ออกมา ขณะมีการนำซากเรือไททันที่เก็บกู้จากใต้มหาสมุทรแอตแลนติกมาขึ้นฝั่งที่เมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา เมื่อ 28 มิถุนายน 2566 นั้น แสดงให้เห็นว่าเรือดำน้ำไททันได้เกิดการระเบิดสู่ภายในเรือแบบเสี้ยววินาที จนทำให้คนในเรือทั้ง 5 เสียชีวิต 

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมเรือไททันระเบิด ได้แก่ 1.นายฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐี นักสำรวจชาวอังกฤษ วัย 58 ปี 2.นายชาห์ซาดา ดาวูด นักธุรกิจชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน วัย 48 ปี และ 3.บุตรชายสุเลมาน ดาวูด วัย 19 ปี, 4.นายปอล อองรี นาร์โฌเลต์ อดีตนักดำน้ำของกองทัพเรือฝรั่งเศส และผู้เชี่ยวชาญด้านซากเรือไททานิก วัย 77 ปี และ 5.นายสต็อกตัน รัช ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัทโอเชียนเกต วัย 61 ปี ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้บังคับการเรือ

...

ผู้เสียชีวิต 5 คนจากโศกนาฏกรรมเรือดำน้ำไททัน เมื่อ 18 มิถุนายน  2566
ผู้เสียชีวิต 5 คนจากโศกนาฏกรรมเรือดำน้ำไททัน เมื่อ 18 มิถุนายน 2566

ดร.อี ลี สเปนซ์ คาดว่าบางที คนในเรืออาจรู้ถึงสัญญาณเตือนบางอย่างว่ารูปร่างของเรือดำน้ำเริ่มบิด ซึ่งอาจเกิดจากรอยแตกหรือรอยรั่ว และทันทีที่มีรอยแตก น้ำจะพุ่งเข้ามาด้วยแรงดันมหาศาลทันที จนถึงขั้นวิกฤติ ซึ่งจะเกิดขึ้นภายในเวลาแทบจะทันที

ดร.สเปนซ์ วัย 78 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี ประวัติซากเรือโบราณและการตามล่าหาสมบัติ ซึ่งได้สำรวจมหาสมุทรมาตั้งแต่อายุ 12 บอกว่าสาเหตุที่ทำให้เขาเชื่อว่าเรือดำน้ำไททันระเบิดในเสี้ยววินาที เนื่องจากขนาดของซากเรือที่กู้ขึ้นมานั้นมีขนาดใหญ่

ดร.สเปนซ์ บอกว่าขณะที่ตอนแรกเขาประหลาดใจกับขนาดของซากเรือไททันที่ถูกกู้ขึ้นมา เพราะการระเบิดสู่ภายในเรือทำลายทุกสิ่งทุกอย่างนั้น เขาก็ตระหนักขึ้นมาอย่างรวดเร็วว่าสาเหตุที่คาดกันว่าเรือไททันระเบิดแบบนี้เป็นเรื่องที่มีเหตุผล

...

ดร.สเปนซ์ ซึ่งประจำอยู่ที่สถาบันทางทะเลในสหรัฐฯ อธิบายว่า คุณอาจคิดว่าการบีบอัดของแรงดันน้ำเหมือนกับการบี้กระป๋อง แต่การระเบิดของเรือดำน้ำไม่ใช่แบบนั้น เพราะถ้าเรือดำน้ำถูกแรงดันน้ำอัดเข้ามา รอยแตกของเรือจะเปิดและวินาทีต่อมา รอยแตกจะทำให้น้ำทะลักเข้าไปท่วมในเรือ จนทำให้เกิดแรงดันน้ำเท่ากันทั้งภายในและภายนอกเรือดำน้ำ

ดร.สเปนซ์ ยังย้ำว่า เขาคิดว่าลูกเรือในเรือไททันอาจรู้ล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 นาทีว่าเกิดความผิดพลาดร้ายแรงขึ้นกับเรือ ก่อนเรือจะเกิดการระเบิด และทีมเก็บกู้ได้พบซากเรือไททันห่างจากซากเรือไททานิกประมาณ 1,600 ฟุต หรือประมาณ 487 เมตร

ซากเรือดำน้ำไททัน
ซากเรือดำน้ำไททัน

หวังไขปริศนาเรือไททันระเบิดจากซากเรือ

ขณะนี้ทางการสหรัฐฯ และแคนาดากำลังดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เรือดำน้ำไททัน ซึ่งมีความยาว 6.7 เมตร สูง 2.5 เมตร ตัวเรือทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ และไททาเนียมระเบิดอย่างรุนแรงได้อย่างไร

...

ในขณะที่มีความชัดเจนว่าการสอบสวนหาสาเหตุได้พุ่งเป้าไปที่วัสดุที่บริษัทโอเชียนเกต นำมาใช้ในการสร้างเรือไททัน นั่นคือ 'คาร์บอนไฟเบอร์' ที่อยู่ตรงช่วงกลางของเรือดำน้ำ เพราะโดยปกติแล้ว เรือดำน้ำลึกในระดับนี้ จะใช้โครงสร้างที่ทำให้จากโลหะที่แข็งแกร่ง อย่างเช่น ไททาเนียม

เรือดำน้ำไททันขณะกำลังจะถูกปล่อยลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อดำไปชมซากเรือไททานิก
เรือดำน้ำไททันขณะกำลังจะถูกปล่อยลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อดำไปชมซากเรือไททานิก

เรือไททันเคยดำไปชมซากเรือไททานิกแล้วกี่ครั้ง

นับตั้งแต่ปี 2564 เรือดำน้ำไททันเคยดำลงไปชมซากเรือไททานิกแล้ว 3 ครั้ง  ซึ่งผู้โดยสารที่จะเดินทางไปชมซากเรือไททานิกกับเรือไททันจะเสียค่าตั๋วที่นั่งละ 250,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.5 ล้านบาท (คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 34 บาท)

บริษัทโอเชียนเกตได้แจ้งว่า เรือไททันประสบความสำเร็จในการทดสอบการดำน้ำกว่า 50 ครั้ง รวมทั้งการดำน้ำลึกในระดับใกล้เคียงกับระดับความลึกที่ซากเรือไททานิกจมอยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก โดยได้มีการทดสอบการดำน้ำของเรือไททันที่หมู่เกาะบาฮามาส เช่นเดียวกับการทดสอบในห้องแรงดัน

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปชมซากเรือไททานิกของเรือดำน้ำไททันครั้งที่ผ่านมาก่อนจะถึงเที่ยวล่าสุด ได้มีเสียงเตือนด้วยความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเรือมาแล้ว

แต่บริษัทโอเชียนเกตยังคงมั่นใจในความปลอดภัยของเรือไททัน และสต็อกตัน รัช CEO ของบริษัทได้ทำหน้าที่เป็นผู้บังคับการเรือไททันเที่ยวสุดท้าย พาผู้โดยสาร 4 คนไปชมซากเรือไททานิกด้วยตัวของเขาเอง จนนำมาสู่การเกิดโศกนาฏกรรมที่สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง

ผู้เขียน : อรัญญา ศรีจันทรนิตย์

ที่มา : BBC ,Metro