ไม่ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจและความมั่นคงของโลกจะผันผวนปรวนแปรอย่างไรก็ตาม แวดวงศิลปะยังเดินหน้าทำยอดขายพุ่งแรงแซงหน้าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ไปแล้ว โดยเฉพาะการประมูลผลงานระดับไฮเอนด์ สุดคึกคักที่ช่วยดันตลาดอาร์ตทั่วโลกให้เติบโต

ส่วนตลาดงานศิลป์ที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษ กลับมาอยู่ในบรรยากาศกระปรี้กระเปร่า มีชีวิตชีวา กู้สถานะเมืองหลวงแห่งตลาดศิลปะของยุโรปอีกครั้ง เมื่อภาพวาด “Dame mit Fächer” (หญิงสาวถือพัด) ผลงานชิ้นสุดท้ายของ “กุสตาฟ คลิมท์” ยอดจิตรกรและมัณฑนากรชาวออสเตรีย ถูกประมูลไปด้วยราคามหาศาล 85.3 ล้านปอนด์ พร้อมค่าธรรมเนียม หรือ 108.4 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นประมาณ 3,854 ล้านบาท ในการประมูลของบริษัทประมูลโซธบีส์ เมื่อคืนวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา สร้างสถิติเป็นการประมูลงานศิลป์ราคาสูงสุดในยุโรป เอาชนะ “Walking Man I” งานประติมากรรมแนวโมเดิร์นเป็นชายผอมแห้ง ของอัลแบร์โต จิอาโกเมตติ ศิลปินชาวสวิตเซอร์แลนด์ เจ้าของสถิติเดิมที่ราคา 104.3 ล้านดอลลาร์ ในการประมูลของโซธบี ที่กรุงลอนลอน อังกฤษ ตั้งแต่ปี 2553

ไม่มีการเปิดเผยว่าใครเป็นผู้ชนะการประมูล แต่มีรายงานว่าเป็นการแข่งขันของชาวเอเชีย 3 ราย ที่สู้ราคากันอย่างดุเดือดนานร่วม 10 นาที กระทั่งนักสะสมชาวฮ่องกงเป็นผู้ได้ผลงานชิ้นเอกไปครอบครอง

“Dame mit Fächer” เป็นภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดประมาณ 1 ตร.ม. แสดงให้เห็นหญิงสาวสวยไม่ปรากฏชื่อสวมเสื้อคลุมหลวมๆ เผยให้เห็นไหล่เปลือยเปล่า โชว์ความงามและเย้ายวน ตัดกับพื้นหลังสีสันสดใสของมวลดอกไม้และนกฟีนิกซ์ สะท้อนให้เห็นถึงความหลงใหลในศิลปวัฒนธรรมจากจีนและญี่ปุ่นของคลิมท์

...

ภาพดังกล่าวถูกสร้างสรรค์ในช่วงที่คลิมท์อยู่ในจุดรุ่งเรืองเก่งกาจที่สุดทั้งด้านเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ ยังเป็น 1 ใน 2 ภาพที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ วางอยู่บนขาตั้งวาดภาพในสตูดิโอของคลิมท์ ในกรุงเวียนนา เมื่อเสียชีวิตด้วยวัย 55 ปี หลังป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองและปอดอักเสบจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในปี 2461.

อมรดา พงศ์อุทัย