ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาหรือมากกว่า สหรัฐอเมริกาได้เร่งฟื้นฟูพันธุ์ปลาหายากหรือใกล้สูญพันธุ์ให้กลับคืนสู่แหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมัน แต่มีโครงการฟื้นฟูไม่มากนักกับสายพันธุ์ปลาที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของทางการ ล่าสุดในความพยายามที่จะช่วยเหลือปลาน้ำจืดตัวเล็กสีสันสดใสหายากในแม่น้ำซัสเกฮานนาตอนล่าง ในสหรัฐฯ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตต หรือเพนสเตต ในสหรัฐฯ และคณะกรรมการประมงและเรือในเพนซิลเวเนีย เผยการค้นพบปลาขนาดเล็กชนิดหนึ่งที่หาได้ยาก

ปลาดังกล่าวชื่อว่า Chesapeake logperch อยู่ในวงศ์ดาร์เตอร์ (Darter) หรือปลาน้ำจืดตัวเล็กสีสดใส มีแถบสีเข้มเรียงคล้ายลายของม้าลาย แต่เป็นสีเหลืองและสีมะกอก ปกติแล้วปลาชนิดนี้จะยาวเพียงไม่กี่นิ้ว ปากเล็ก จมูกสั้นรูปกรวย เชื่อว่าเคยอาศัยอยู่บริเวณทางระบายน้ำด้านล่างของแม่น้ำซัสเกฮานนา และแม่น้ำโปโตแมค ทว่าไม่เคยพบเห็นปลาชนิดนี้ในแม่น้ำโปโตแมคเลยตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1930 และเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มประชากรปลาชนิดต่างๆ นักวิจัยทำการวัด 18 ครั้งและนับจำนวนตัวอย่าง 7 ครั้ง และลักษณะเชิงปริมาณ เช่น การมี หรือไม่มีเกล็ดบนก้านคอปลา การแผ่ของครีบอก เกล็ดเส้นข้างลำตัว และเหงือกปลา

นักวิจัยสรุปว่า Chesapeake log perch ที่พบในแม่น้ำซัสเกฮานนาตอนล่าง และแม่น้ำสาขาอีก 2-3 สาย ไม่เหมือนกับปลาที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดที่พบในทางระบายน้ำอื่นๆ หรือเข้าใจได้ง่ายๆว่าปลาชนิดนี้เป็นสายพันธุ์ย่อยที่ไม่พบที่อื่น และนั่นทำให้ความพยายามในการฟื้นฟูประชากรมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น.

Credit : Penn State

...