13.00-17.00 น. ของพุธวันนี้ สมเจตน์ แสงเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จังหวัดเลย อดีต ส.ส.สมศักดิ์และอดีต ส.ส.จันทร์เพ็ญ แสงเจริญรัตน์ รวมทั้งนายนิติพล รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (ประธานกลุ่มพลังบวก) ร่วมกันเชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พูด “การเกษตรเพื่อการตลาดยุคใหม่” ที่หอประชุมศาลาประชาคมอำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ท่านใดสนใจการเกษตรเพื่อการตลาดยุคใหม่เชิญร่วมรับฟังได้ครับ

การดำรงอยู่ในโลกไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดา ครอบครัว หรือ แม้แต่ประเทศ จำเป็นต้องมีพันธมิตร การหาพันธมิตรจึงเป็นยุทธศาสตร์ สำคัญสำหรับความอยู่รอดของชาติใดชาติหนึ่ง อย่างเช่นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พวกมหาอำนาจ อังกฤษและฝรั่งเศสออกล่าอาณานิคม ได้ทั้งอินเดีย พม่า สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว ฯลฯ หลังจากนั้นก็ต้องการที่จะยึดสยามเป็นเมืองขึ้น

ยุทธศาสตร์ของสยามในสมัยนั้นก็คือการมีรัสเซียเป็นพันธมิตร สมเด็จพระจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 สมัยที่ยังทรงเป็นมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินมาเยือนสยามใน พ.ศ.2434 และเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จไปเยือนรัสเซียใน พ.ศ.2440 ขณะนั้นเจ้าชายนิโคลัสได้ขึ้นครองราชบัลลังก์แล้ว พระเจ้าซาร์แห่งรัสเซียทรงจัดให้มีการฉายพระรูปคู่ของกษัตริย์ 2 พระองค์เผยแพร่ไปทั่วยุโรป ภาพนี้มีผลต่อความอยู่รอดของสยาม อังกฤษและฝรั่งเศสตระหนักว่า สยามไม่ใช่ชาติเอเชียที่โดดเดี่ยวเดียวดาย สยามมีพันธมิตรเป็นมหาอำนาจชาติยุโรปเช่นกัน

ผ่านมา 125 ปี พ.ศ.2565 รัสเซียมีปัญหากับอูเครนซึ่งเป็นตัวแทนของสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และนาโต ขณะที่โดนรุมกินโต๊ะ รัสเซียมองไปในโลกว่าตนมีพันธมิตรเป็นใครผู้ใดบ้าง ห้วงช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา รัสเซียมีปัญหาพวกวากเนอร์ขัดคำสั่งเพื่อประท้วงให้รัฐบาลจัดการกับรัฐมนตรีกลาโหม พวกสื่อตะวันตกกระโจมโหมปล่อยข่าวกันน่าดู ว่ารัสเซียแย่แล้ว รัสเซียแตกแล้ว ปูตินจะอยู่ไม่ได้แล้ว บางสื่อถึงขนาดทำคอมพิวเตอร์กราฟิก สร้างภาพปลอมว่าพวกวากเนอร์ยิงเครื่องบินของปูตินขณะจะบินหนีไปตุรกี ทั้งที่ในความเป็นจริง ปูตินไม่ได้หนีไปไหน

...

บรรดาผู้นำสาธารณรัฐปกครองตนเองในรัสเซียต่างแสดงตัวสนับสนุนรัฐบาลด้วยการส่งทหารและรถถังมาช่วย ประเทศหนึ่งซึ่งแสดงการสนับสนุนรัฐบาลรัสเซียอย่างชัดเจนคือจีน มีแถลงการณ์ออกมาว่า จีนสนับสนุนความพยายามของผู้นำรัสเซียในการรักษา เสถียรภาพภายในประเทศ เกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2023 และเน้นย้ำว่าพวกเขา (จีน) ใส่ใจในการเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันและความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไปของรัสเซีย

ทันทีที่ปรากฏเหตุการณ์วากเนอร์ รัฐมนตรีช่วยหรือผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของหลายประเทศก็เชิญหรือเดินทางไปพบเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศของตน เพื่อแสดงความสนับสนุนรัสเซีย การแสดงการสนับสนุนจะถูกได้รับการบันทึกและส่งกลับไปบันทึกไว้ที่กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเพื่อสร้างระดับความสัมพันธ์ต่อกัน

ตั้งแต่เกิดสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ในยุคของทรัมป์ และสงครามรัสเซีย-อูเครน ระหว่าง ค.ศ.2022-2023 ในยุคไบเดน ชาติรัฐต่างๆ บนเวทีโลกประกาศฝ่ายกันอย่างชัดเจน หลายประเทศทิ้งดอลลาร์และหันมาใช้เงินหยวนและเงินสกุลท้องถิ่นในการค้าระหว่างประเทศ

โลกยุคใหม่ เราดูคลิปการปราศรัยของผู้นำชาติต่างๆ ได้ในอินเตอร์เน็ต คำปราศรัยของผู้นำเหล่านี้นี่แหละที่ชี้ถึงนโยบายการต่างประเทศของประเทศนั้นๆ ที่ดาหน้าออกมาพูดถึงความกลมเกลียวในภูมิภาค (เพื่อหยุดการแทรกแซงของสหรัฐฯ) คือพวกกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกา

ห้วงแห่งความลำบากยากเข็ญ ไม่ว่าบุคคลหรือประเทศจะเผชิญคนหรือประเทศ 3 พวก พวกแรกกระหน่ำซ้ำเติม เห็นว่าเซแล้วก็ถีบเพื่อให้ล้มคว่ำคะมำหงาย อีกพวกหนึ่งดูเฉยๆ ไม่แสดงการสนับสนุนหรือให้ความช่วยเหลือ อีกพวกหนึ่งให้ความเห็นใจและช่วยเหลือเกื้อกูล ปกป้อง อย่างเช่นในสมัยพระพุทธเจ้าหลวงที่อังกฤษและฝรั่งเศสจะขย้ำเอาไทยไปเป็นอาณานิคม และรัสเซียได้ช่วยเหลือเกื้อกูลเรา.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com