ทางการกรุงปักกิ่ง ประกาศยกระดับเตือนภัยขึ้นเป็น "สีแดง" หลังคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุม อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 37-40 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 ทางการกรุงปักกิ่ง ประกาศยกระดับการเตือนภัยจาก "สีส้ม" มาอยู่ที่ "สีแดง" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด สำหรับสถานการณ์คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุม ทำให้ขณะนี้อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 37-40 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ของกรุงปักกิ่ง และคาดว่าอุณหภูมิจะยังพุ่งสูงร้อนจัดตลอดสุดสัปดาห์นี้ โดยนับเป็นปีที่ 9 ติดต่อกันที่กรุงปักกิ่งต้องประกาศเตือนภัยสีแดงจากคลื่นความร้อน นับตั้งแต่ปี 2557

โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนเปิดเผยว่า หน่วยงานสอดส่องสภาพอากาศ รายงานตัวเลขสถิติที่ระบุว่า จากการตรวจวัดอุณหภูมิพื้นที่ตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง พบว่า ร้อนจัดถึง 40 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา และคาดว่าคลื่นความร้อนจะแผ่ปกคลุมอีกหลายวัน ขณะที่สถิติอุณหภูมิพุ่งขึ้นไปสูงที่สุดที่เคยวัดได้ คือ 41.9 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2542 ที่ผ่านมา

ด้านมณฑลเหอเป่ย ประกาศยกระดับการรับมือเหตุฉุกเฉินจากภาวะอุณหภูมิสูงขึ้นเป็นระดับสีแดง เนื่องจากคาดว่าอุณหภูมิในเมืองหลางฟาง เมืองฉางโจว และเมืองเหิงสุ่ย ตลอดจนหลายพื้นที่ของเมืองเป่าติ้ง เมืองฉือเจียจวง และเมืองสิงไถ จะสูงแตะ 40-42 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

นายจาง ฟางหัว หัวหน้านักพยากรณ์อากาศระบุว่า ว่าในอีก 10 วันข้างหน้า หลายพื้นที่ในจีน อาทิ ภูมิภาคปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย เหอหนาน ซานตง และมองโกเลียใน จะเผชิญความเสี่ยงระดับปานกลางจากอุณหภูมิสูง ขณะความต้องการไฟฟ้าและพลังงานจะพุ่งสูง และกิจกรรมกลางแจ้งอาจนำไปสู่โรคลมแดด หรือฮีตสโตรก (Heatstroke) จึงควรมีการทำงานเพื่อป้องกันโรคลมแดดและรับรองการจัดหาพลังงาน พร้อมแนะนำประชาชนดูแลสุขภาพขณะร่วมกิจกรรมกลางแจ้งหรือทำงานกลางพื้นที่เพาะปลูก

...

ทั้งนี้ คลื่นความร้อนระลอกใหม่เริ่มปกคลุมจีน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเมืองเอก 8 แห่งของกลุ่มภูมิภาคระดับมณฑลของจีน มีอุณหภูมิสูงสุดในปี 2566 อาทิ เมืองฉือเจียจวง ในมณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของประเทศ มีอุณหภูมิสูงสุดรายวันที่ 40.4 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฉือเจียจวง มีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาฯ ในปีนี้.