ทะเลทรายใดๆ ในตอนกลางคืนจะมีความ ชื้นสัมพัทธ์ต่ำ ดังนั้น หากสร้างวัสดุที่ใช้ผลิตน้ำในทะเลทรายได้ ก็จะช่วยให้คนเราอยู่ในสภาวะที่แห้งแล้งมากๆได้ด้วย ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ทีมวิศวกรของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตต์ หรือเอ็มไอที ในสหรัฐอเมริกา เผยว่าได้สังเคราะห์วัสดุดูดซับชั้นเยี่ยมที่สามารถดูดซับความชื้นจากอากาศได้ในปริมาณที่มากเป็นประวัติการณ์ แม้อยู่ในสภาวะที่เหมือนทะเลทรายก็ตาม

วัสดุโปร่งใสคล้ายยางนี้ทำมาจากไฮโดรเจล คือวัสดุดูดซับตามธรรมชาติ มักใช้ในผ้าอ้อมสำเร็จรูป ทีมวิศวกรได้ปรับปรุงการดูดซับของไฮโดรเจลด้วยการผสมลิเธียมคลอไรด์ ซึ่งเป็นเกลือชนิดหนึ่งที่รู้จักกันดีว่าเป็นสารดูดความชื้นที่ทรงพลัง ยิ่งในสภาพแวดล้อมเป็นทะเลทรายและแห้งแล้ง วัสดุก็ยังดูดซับไอระเหยได้อย่างต่อเนื่อง ควบแน่นเป็นน้ำดื่มได้ วิศวกรยังมองว่าวัสดุนี้นำไปติดตั้งเข้ากับเครื่องปรับอากาศได้เช่นกัน เนื่องจากเป็นองค์ประกอบที่ช่วยประหยัดพลังงานและลดความชื้น อีกทั้งยังมีต้นทุนต่ำ ทว่าประสิทธิภาพสูง

วิศวกรเผยว่าวัสดุดูดซับไอน้ำพองตัวเพื่อให้มีความชื้นมากขึ้น แม้ในสภาวะที่แห้งมากขนาดความชื้นสัมพัทธ์ 30% วัสดุก็จะดึงไอระเหยจากอากาศและกักเก็บความชื้นไว้โดยไม่รั่วไหล จากนั้นน้ำจะถูกทำให้ร้อนและควบแน่น จนกระทั่งรวบรวมเป็นน้ำบริสุทธิ์ต่อไป.