ในระหว่างที่การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เรียบร้อยลงตัว และมีข่าวลือสารพัดโน่นนี่อยู่ตลอดเวลานั้น ผมซึ่งไม่ชอบเรื่องเครียดๆ หรือข่าวที่อ่านแล้วเครียด เกิดความวิตกเกิดความหวั่นไหวท้อแท้ก็จะพยายามหลบๆไป ไม่อ่านข่าวประเภทที่ว่านี้

ต้องขอบคุณโทรศัพท์มือถือไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง ที่ออกแบบให้คนอ่านข่าวจากมือถือสามารถใช้นิ้วมือจิ้มและไถหัวข่าวต่างๆได้อย่างรวดเร็วทันใจ

ชอบใจข่าวไหนค่อยคลิกอ่านรายละเอียดไม่ชอบใจข่าวไหนก็ใช้นิ้วไถผ่านไปเลย

ทำให้ผมยังสามารถประคองสุขภาพจิตของผมไว้ได้ เพราะจะเลือกจิ้มอ่านเฉพาะแค่ข่าวที่ผมชอบและรู้สึกว่าอ่านแล้วมีความสุขเท่านั้น

อย่างเช่นเมื่อวานนี้ผมไถไปเรื่อยๆ และเรื่อยๆก็เจอข่าวนี้เข้าให้พอดีอ่านแล้วก็รู้สึกภูมิใจในสินค้าไทยและแบรนด์ไทยยี่ห้อนี้ที่กำลังไปตีตลาด ณ ประเทศเพื่อนบ้าน

“ชาตรามือ” ที่เขาตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษแบบทับศัพท์ว่า “Cha Tra Mue” นั่นแหละครับ ผมพบเห็นตามศูนย์การค้าหลายแห่งในบ้านเรา รวมทั้งตามสถานีรถไฟฟ้าดังๆหลายแห่ง

ผมไม่เคยเข้าไปนั่งดื่มในร้านแม้สักครั้งเดียว แต่จำได้ว่าเคยซื้ออย่างกระป๋องมาไว้ที่บ้าน เพื่อชงสลับกับกาแฟสำหรับดื่มช่วงบ่ายๆ เมื่อหลายปีก่อนโน้น

ข่าวที่ผมอ่านแล้วรู้สึกดีใจและภูมิใจข่าวนี้มาจากเว็บไซต์ เมเนเจอร์ ครับ ในหมวดท่องเที่ยว ซึ่งพาดหัวว่า “เปิดแล้ว ร้านชาตรามือสาขาแรกใจกลางโฮจิมินห์ ชาวเวียดนามแห่เข้าคิวซื้อจนล้นร้าน”

พร้อมกับลงภาพประกอบคนเข้าคิวยาวเหยียดออกมาถึงริมถนน ไปยืนต่อหน้าร้านอื่นๆอีก 2-3 ร้านโน่นเลย

เพจของชาตรามือสาขาแรกในเวียดนามรายงานว่า คนเวียดนามมาเข้าคิวรอถึง 2 ชั่วโมง ก่อนร้านเปิด...คือเขาจะเปิดเวลา 09.00 น. มารอตั้งแต่ 07.00 น. โน่นแล้ว โดยลูกค้ารายหนึ่งสั่งมากที่สุดถึง 73 แก้ว ทั้งชาเขียว ชานม เพื่อเอาไปฝากเพื่อนๆในขณะที่ส่วนใหญ่จะสั่ง 5-10 แก้ว ในบิลเดียวกัน

...

ข่าวแจ้งด้วยว่า ทั้งๆ ที่ในแต่ละวันจะเปิดร้านจนถึงช่วงค่ำ แต่วันแรก แค่ 4 โมงเย็นก็ต้องปิดเสียแล้ว เพราะวัตถุดิบที่เตรียมไว้หมดเกลี้ยง

ล่าสุด ทางร้านได้ออกกฎใหม่แล้วว่าให้ซื้อได้ออเดอร์ละ 8 แก้วเท่านั้น ห้ามเกินไปจากนี้เพื่อจะแบ่งๆกันกิน

ในท่อนสรุปเขารายงานด้วยว่า ชาวเวียดนามส่วนใหญ่รู้จัก “ชาตรามือ” ของประเทศไทยจากการที่มีโอกาสมาเที่ยวเมืองไทย แล้วแวะไปดื่ม...ดื่มแล้วก็ติดใจ ซื้อทั้งประเภทห่อประเภทกระป๋องกลับไปชงเองที่บ้านจำนวนมาก

รวมทั้งคนเวียดนามที่มาทำงานเมืองไทยเวลากลับไปเยี่ยมบ้านช่วงวันหยุดยาวๆก็มักจะหอบ “ชาตรามือ” ไปฝากญาติๆ ถือเป็นของฝากที่คนเวียดนามชื่นชอบที่สุดอย่างหนึ่ง

ผมขอให้กำลังใจและขอให้ “ชาตรามือ” จงประสบผลสำเร็จในเวียดนาม ขยายสาขาจากร้านแรกเป็น 10 ร้าน และหลายสิบร้านในอนาคตอันไม่นานนี้

ท่านผู้อ่านคงทราบแล้วว่าผมเป็นคน “ชาตินิยม” ชอบเขียนเชียร์คนไทยทุกคนทุกอาชีพตั้งแต่นักกีฬา นักร้อง นักแสดงไปจนถึงบริการร้านค้าและสินค้าต่างๆมาโดยตลอด

ไปพบไปเจอสินค้าไทยในต่างแดนที่ไหนก็จะแวะไปกินไปซื้อแล้วก็เก็บมาเขียนให้กำลังใจอยู่เสมอ ตั้งแต่ กระทิงแดง ที่เป็นกระทิงแท้ๆ ขวดเล็กๆ ขายเฉพาะในร้านอาหารจีน มาจนถึง Red Bull กระทิงแดงแปลงสัญชาติแบบกระป๋องจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เกตทั่วโลก

เคยเขียนถึงยาแก้หวัด ทิฟฟี่ ที่ดังมากในเขมร เขียนถึง ห้างเซ็นทรัล ที่ดังมากในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะที่ จาการ์ตา ที่ผมแวะไปวันเปิดห้างพอดิบพอดี

รวมทั้งเคยเขียนชื่นชม เสื้อยกทรง จินตนา ที่ดังมากที่เนปาลและ เขียนถึงร้านกาแฟ อเมซอน ของ ปตท. ที่ดังในหลายประเทศ แต่ผมชอบมากที่ พนมเปญ

วันนี้ดีใจและมีความสุขมากครับ ที่ได้เขียนถึง ชาตรามือ ร้านเก่า เจ้าดังที่อยู่คู่ประเทศไทยมากว่า 78 ปี และมีส่วนกระจายรายได้ไปถึงพี่น้องชาวอำเภอเวียงป่าเป้าและอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ที่เป็นแหล่งปลูกชาและพื้นที่ตั้งโรงงานผลิตชามากว่า 30 ปีแล้ว ถ้าจำไม่ผิด

ผมชอบเป็นพิเศษที่ตั้งชื่ออังกฤษตรงไปตรงมาว่า “Cha Tra Mue” นี่แหละครับ อ่านปุ๊บรู้ปั๊บเลยว่าเป็นสินค้าจากประเทศไทย.

“ซูม”