อาสาสมัครชาวบราซิลจำนวนหลายร้อยคนร่วมเก็บขยะริมชายหาด พร้อมเปิดแคมเปญ กอดทะเล เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมทางทะเล เนื่องใน "วันมหาสมุทรโลก"

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2566 อาสาสมัครชาวบราซิลหลายร้อยคนไปร่วมกิจกรรมเก็บขยะ "บิ๊ก คลีนนิ่ง" ที่บริเวณชายหาดเซา คอนราโด สถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่อในนครริโอ เดอ จาเนโร เนื่องในวันมหาสมุทรโลก หรือ วันทะเลโลก (World Ocean Day) ที่ตรงกับ 8 มิถุนายน ของทุกปี

นอกจากเก็บขยะให้ชายหาดสะอาดแล้ว บรรดาอาสาสมัครยังร่วมรณรงค์ในโครงการ "กอดทะเล" เพื่อให้ประชาชนทั่วไปตระหนักความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ท้องทะเลและการอนุรักษ์สัตว์ทะเล โดยทุกคนจับมือกันเป็นวงกลมจนเกิดภาพที่สวยงามบริเวณริมชายหาด

ผู้จัดการโครงการเปิดเผยว่า ภายใต้โครงการกอดทะเลนี้ อาสาสมัครได้ร่วมกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม มีการจัดเวทีสัมมนา และนิทรรศการ ตลอดจนเวิร์กชอปศิลปะทำจากขยะ เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลจากปัญหาขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติกปริมาณมหาศาลในปัจจุบัน

...

วันมหาสมุทรโลก ได้ถูกกำหนดขึ้นในการประชุมสุดยอดระดับประเทศผู้นำว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา (UN Conference on Environment and Development: UNCEN) หรือการประชุม Earth Summit ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อปี 2535.