ผู้คนหลายล้านคนในอเมริกาเหนือได้รับคำแนะนำให้สวมหน้ากาก N95 เมื่อต้องอยู่กลางแจ้ง เนื่องจากระดับคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ เนื่องจากควันจากไฟป่าที่รุนแรงในแคนาดา ที่แผ่มาถึงสหรัฐฯ

นางแคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศเมื่อวันพุธว่า สถานการณ์เข้าขั้น "วิกฤติฉุกเฉิน" โดยระบุว่าดัชนีมลพิษทางอากาศสำหรับหลายพื้นที่ในรัฐ สูงกว่าค่าปกติถึง 8 เท่า โดยรัฐนิวยอร์กจะแจกจ่ายหน้ากากอนามัยหนึ่งล้านชิ้นให้กับประชาชนในวันนี้ และกล่าวเสริมว่ารถโดยสารและรถไฟในนครนิวยอร์กมีระบบกรองอากาศคุณภาพสูง ซึ่งทำให้การเดินทางมีความปลอดภัย

โรงเรียนทั่วชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ต้องยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้ง การสัญจรทางอากาศได้รับผลกระทบ ทางการยังเรียกร้องชาวอเมริกันหลายล้านคนให้อยู่ในที่ร่ม ขณะที่ควันไฟจากไฟป่าในแคนาดาได้แผ่ลงมาทางใต้ ทำให้เมืองต่างๆ ในสหรัฐฯ ปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีเหลืองหนาทึบ

สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนคุณภาพอากาศสำหรับพื้นที่เกือบทั้งหมดของชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐเวอร์มอนต์ไปจนถึงเซาท์แคโรไลนา และพื้นที่ทางตะวันตกอย่างรัฐโอไฮโอและแคนซัส เตือนประชาชนว่าการอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งอาจทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากฝุ่นละอองขนาดเล็กในชั้นบรรยากาศอยู่ในระดับสูง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวบนทวิตเตอร์ว่า "เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ชาวอเมริกันที่กำลังประสบกับมลพิษทางอากาศที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อปกป้องตนเองและครอบครัว"

"แอคคิวเวเธอร์" (AccuWeather) บริษัทผู้ให้บริการพยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ ระบุว่า หมอกควันและเขม่าหนาที่แผ่ขยายจากที่สูงสู่ระดับพื้นดิน ถือเป็นการปะทุของควันไฟป่าที่เลวร้ายที่สุด ที่ปกคลุมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในรอบกว่า 20 ปี

...

ด้านรัฐบาลแคนาดาออกคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากหากไม่สามารถอยู่ในที่ร่มได้ เจ้าหน้าที่เตือนว่าสภาพหมอกควันที่เป็นอันตรายคาดว่าจะยังคงอยู่จนถึงสุดสัปดาห์ โดยควันส่วนใหญ่มาจากรัฐงควิเบก ซึ่งเกิดไฟป่ากว่า 150 จุด ทางการคาดว่าประชาชนมากกว่า 15,000 คน จำเป็นต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ซึ่งนับเป็นฤดูไฟที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ของรัฐควิเบก

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแคนาดา กล่าวว่า สภาพอากาศในเมืองในโตรอนโตจะเลวร้ายลงในวันพฤหัสบดี เนื่องจากมีควันไฟแผ่เข้ามามากขึ้น และแนะนำให้ทุกคนที่อยู่กลางแจ้งสวมหน้ากาก

ในขณะเดียวกัน สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ ออกคำเตือนคุณภาพอากาศในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ว่า "ไม่ดีต่อสุขภาพ" โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

ในนครนิวยอร์ก หมอกควันสีส้มปกคลุมเส้นขอบฟ้าของเมืองและบดบังสถานที่สำคัญ รวมทั้งเทพีเสรีภาพ นายเอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวเตือนว่า "เราขอแนะนำให้ชาวนิวยอร์กทุกคนจำกัดกิจกรรมกลางแจ้งให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ทัศนวิสัยที่ลดลงจากหมอกควัน ทำให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ ต้องชะลอการจราจรทางอากาศเข้าสู่พื้นที่นครนิวยอร์กและฟิลาเดลเฟีย จากเมืองอื่นๆ บนชายฝั่งตะวันออก และแถบมิดเวสต์ตอนบน โดยเที่ยวบินล่าช้าโดยเฉลี่ยประมาณครึ่งชั่วโมง

ขณะที่สวนสัตว์หลายแห่งได้นำสัตว์เข้ามาในที่ร่ม และในนครนิวยอร์ก การนั่งรถม้าชมเมืองถูกยกเลิก ส่วนโรงเรียนหลายแห่งในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก็ยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้งเช่นกัน เนื่องจากระดับคุณภาพอากาศถูกระบุว่าเป็น "สีแดง" ขณะที่เมืองดีทรอยต์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองใหญ่อันดับ 5 ที่เลวร้ายที่สุดในโลกจากการจัดอันดับมลพิษทางอากาศของ IQAir

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนประชาชนไม่ให้ออกกำลังกายกลางแจ้งและลดการสัมผัสควันให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากอากาศก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพในทันทีและในระยะยาว

เจ้าหน้าที่ของแคนาดา กล่าวว่า ประเทศกำลังเตรียมพร้อมสำหรับฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ฤดูใบไม้ผลที่อากาศร้อนและแห้งกว่าปกติเป็นสาเหตุของเหตุไฟป่าดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะดำเนินต่อไปตลอดช่วงฤดูร้อน

ไฟป่าทั่วแคนาดาเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 23.75 ล้านไร่ ซึ่งคิดเป็น 12 เท่าของค่าเฉลี่ย 10 ปีในช่วงเวลานี้ของปี

ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสหรัฐฯ มากกว่า 600 คนถูกส่งไปยังแคนาดาเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น  นอกจากนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ได้โทรศัพท์หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน.