สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ลงดาบ ไล่ 3 แอร์โฮสเตสออกแล้ว หลังโดนร้องเรียนพูดเหยียดหยามผู้โดยสารที่ต้องการขอผ้าห่ม แต่พูดภาษาอังกฤษผิดจากคำว่า blanket เป็น carpet

เมื่อ 24 พ.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค สายการบินยักษ์ใหญ่ในฮ่องกง ออกคำสั่งไล่ แอร์โฮสเตส หรือพนักงานต้อนรับหญิง 3 คนออกจากงานแล้ว จากกรณีแสดงพฤติกรรมดูหมิ่นเหยียดหยามผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษผิด ต้องการขอผ้าห่ม (blanket) แต่ใช้คำผิดว่า carpet ซึ่งแปลว่า พรม ทว่าพนักงานต้อนรับเหล่านี้ กลับพูดกับผู้โดยสารหญิงในเชิงดูหมิ่นและขบขันว่า 'ถ้าคุณไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษคำว่า blanket ได้ คุณก็จะไม่ได้ผ้าห่ม' และ 'พรมอยู่บนพื้น ตามสบายเลย ถ้าคุณต้องการนอนบนนั้น'

'Ronald Lam' CEO ของบริษัทคาเธ่ย์ แปซิฟิค ออกแถลงการณ์ว่า พนักงานต้อนรับทั้ง 3 คน ได้ถูกทางบริษัทออกคำสั่งไล่ออกแล้ว หลังจากบริษัทสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค มีการดำเนินการสอบสวนภายในเกี่ยวกับคำร้องเรียนของผู้โดยสารคนหนึ่ง ที่ได้แจ้งถึงพฤติกรรมเหยียดหยามของพนักงานต้อนรับทั้ง 3 คน ต่อผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งที่พูดภาษาอังกฤษผิด บนเที่ยวบินระหว่างนครเฉิงตู มณฑลเสฉวนของจีน มายังฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา

'ผมขอย้ำว่า คาเธ่ย์ แปซิฟิค จะไม่อดทนต่อการละเมิดหลักการและจริยธรรมของบริษัทอย่างร้ายแรงโดยพนักงานรายบุคคล และจะไม่อดทนต่อพวกเขาเหล่านั้น' Ronald Lam CEO ของบริษัทคาเธ่ย์ แปซิฟิค ออกแถลงการณ์ทางบริษัทคาเธ่ย์ แปซิฟิค ได้ไล่พนักงานต้อนรับทั้ง 3 ออกแล้ว หลังจากก่อนหน้าได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของแอร์โฮสเตสทั้ง 3 ต่อผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษผิด

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ได้มีคลิปเสียงเหตุการณ์แอร์โฮสเตสของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค พูดจาเชิงดูหมิ่นผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษผิด ถูกนำมาเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์พนักงานต้อนรับหญิงเหล่านี้ของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค อย่างหนัก อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอัลจาซีรา ได้ระบุว่า เบื้องต้น ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของคลิปเสียงดังกล่าวได้.

...

ที่มา : Aljazeera