"วอตส์แอป" (WhatsApp) กล่าวว่า จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขข้อความได้ เช่นเดียวกับแอปของบริษัทคู่แข่งอย่าง "เทเลแกรม" (Telegram) และ "ซิกนัล" (Signal) บริษัทกล่าวว่าข้อความสามารถแก้ไขได้ภายใน 15 นาทีหลังจากการส่ง
"วอตส์แอป" บริการส่งข้อความนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ "เมตา" (Meta) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเจ้าของ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมด้วย โดยฟีเจอร์นี้จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ 2,000 ล้านคนของวอตส์แอป ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยถือว่าอินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดโดยมีผู้ใช้ 487 ล้านคน
บริการส่งข้อความกล่าวในบล็อกโพสต์เมื่อวันจันทร์ว่า "ตั้งแต่การแก้ไขการสะกดผิดง่ายๆ ไปจนถึงการเพิ่มบริบทพิเศษให้กับข้อความ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะให้คุณควบคุมการแชตได้มากขึ้น" และกล่าวเพิ่มเติมว่า "สิ่งที่คุณต้องทำคือกดค้างตรงข้อความที่ส่งไป แล้วเลือก 'แก้ไข' จากเมนูเป็นเวลา 15 นาทีหลังจากนั้น"
ข้อความที่แก้ไขจะถูกแท็กเป็น "แก้ไข" เพื่อให้ผู้รับทราบว่าเนื้อหามีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม ข้อความเหล่านั้นจะไม่แสดงว่าข้อความได้รับการปรับแต่งเมื่อเวลาผ่านไปอย่างไร
การประกาศของวอตส์แอป เกิดขึ้นหลังจากที่บริการส่งข้อความเทเลแกรม และซิกนัล ให้บริการฟีเจอร์นี้ ขณะที่ฟังก์ชันแก้ไขข้อความถูกนำมาใช้โดยเฟซบุ๊กเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว ในช่วงเวลานั้นเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ผู้ใช้มากกว่าครึ่งเข้าถึงเว็บไซต์ด้วยโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะพิมพ์ผิด โดยการอัปเดตข้อความที่มีการแก้ไขจะถูกทำเครื่องหมายว่าแก้ไขแล้ว ผู้ใช้สามารถดูประวัติการแก้ไขได้เช่นกัน
เมื่อปีที่แล้ว ทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของอีลอน มัสก์ กล่าวว่า ได้ให้สมาชิกที่จ่ายเงินสามารถแก้ไขทวีตของพวกเขาได้โดยทวีตสามารถแก้ไขได้ 2-3 ครั้งภายใน 30 นาทีหลังจากโพสต์ ทวิตเตอร์กล่าวในบล็อกโพสต์ในขณะนั้นว่า "การทวีตจะทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและเครียดน้อยลง"
...
ทวิตเตอร์กล่าวเสริมว่า "คุณควรมีส่วนร่วมในการสนทนาในแบบที่เหมาะสมกับคุณ และเราจะพยายามหาวิธีที่ทำให้รู้สึกว่าทำแบบนั้นได้ง่ายๆ ต่อไป."