เมื่อต้นเดือน ก.พ. นายบ็อบ ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของวอลต์ ดิสนีย์ ประกาศว่าบริษัทจะลดต้นทุนลง 5,500 ล้านดอลลาร์ฯ หรือเกือบ 190,000 ล้านบาท ในขณะที่จะทำงานเพื่อให้ธุรกิจสตรีมมิงทีวีมีกำไร โดยหนึ่งในเครือธุรกิจที่เตรียมตัวจะอำลาในเดือน ก.ย.นี้ ก็คือโรงแรมหรูธีม “สตาร์ วอร์ส” (Star Wars) ที่รู้จักกันในชื่อ “สตาร์ วอร์ส : กาแลกติก สตาร์ครูเซอร์” (Star Wars : Galactic Starcruiser) ตั้งอยู่ภายในสวนสนุก “ดิสนีย์ เวิลด์” ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

“สตาร์ วอร์ส : กาแลกติก สตาร์ครูเซอร์” เปิดตัวเดือน มี.ค.2565 มาพร้อมกับคำสัญญาที่ให้แก่แฟนๆ ว่าจะได้รับความสนุกสนานที่ไม่เหมือนใคร ลูกค้าจะมีสถานะเหมือนผู้โดยสารบนยานสตาร์ครูเซอร์อายุ 275 ปี ประกอบด้วยห้องพัก 100 ห้องถูกออกแบบให้ไร้หน้าต่าง แต่นำเสนอเป็นวิวจักรวาลแทน มีทั้งดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ฝนดาว บนหน้าจอวิดีโอ แขกพักก็จะดื่มด่ำไปกับเรื่องราวของหนังดัง “สตาร์ วอร์ส” โดยได้เล่นเกมไปตามบทบาทในหนัง สามารถเลือกได้ว่าจะเข้าร่วมด้านสว่างหรือด้านมืด อาจได้พบกับตัวละครดังอย่าง ชิวแบ็กกา, เรย์ หรือ ไคโล เรน ได้เข้าร่วมการฝึกดาบไลท์เซเบอร์ ซึ่งนอกจากห้องพัก อาหาร เครื่องดื่ม (ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) ลูกค้ายังมีสิทธิ์เข้าใช้สวนสนุก “ฮอลลีวูด สตูดิโอส์” ของดิสนีย์ เวิลด์ ได้ด้วย รวมถึงบริการอื่นๆ ฯลฯ แต่การบริการอันสุดพิเศษนี้ ลูกค้าก็ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างแพงเช่นกัน

สนนราคาการเข้าพัก 2 คืนสำหรับ 2 คนที่ “สตาร์ วอร์ส : กาแลกติก สตาร์ครูเซอร์” เริ่มต้นที่ 4,800 ดอลลาร์ฯ หรือกว่า 1.6 แสนบาท ถ้าเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ 3 คนบวกเด็ก 1 คน ก็อยู่ที่ 6,000 ดอลลาร์ฯ หรือตกราว 2 แสนกว่าบาท ซึ่งว่ากันตามตรง ราคาพักในโรงแรมธีมสตาร์ วอร์ส จัดว่าอยู่ในระดับที่เอื้อมไม่ถึงสำหรับผู้ปกครองจำนวนมากที่อยากพาบุตรหลานไปเที่ยวดิสนีย์ เวิลด์ เพราะพวกเขายังต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก

...

การประกาศยุติโรงแรมธีมสตาร์ วอร์ส เกิดขึ้นในขณะที่ดิสนีย์ยกเลิกแผนสร้างอาคารสำนักงานมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 34,400 ล้านบาท) ในเมืองออร์แลนโด คาดว่าหนึ่งในเหตุผลที่ดิสนีย์ตัดสินใจเช่นนี้ มาจากความบาดหมางกับคณะกรรมการกำกับดูเเลการท่องเที่ยวในเขตฟลอริดาตอนกลาง ที่มีบุคคลจากการเเต่งตั้งของ นายรอน เดอ ซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน แต่อีกเหตุผลที่มีน้ำหนักอย่างมาก ก็คือโรงแรมต้องต่อสู้อย่างมากกับอุปสงค์ที่ลดลง แถมอัตราการเข้าพักในเดือน มี.ค.มีเพียง 25%...ซึ่ง “สตาร์ วอร์ส : กาแลกติก สตาร์ครูเซอร์” ก็จะถูกจดจำในฐานะการทดลองที่ทะเยอทะยานในประวัติศาสตร์ของดิสนีย์!

ภัค เศารยะ