โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ยืนยัน เมืองบักห์มุตยังไม่ถูกยึดครองโดยรัสเซีย หลังก่อนหน้านี้กลุ่มทหารรับจ้าง วากเนอร์ ออกมาอ้างว่าควบคุมได้ทั้งเมืองแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค. 2566 ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน จัดงานแถลงข่าวอีกครั้งในวันสุดท้ายของการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อยืนยันว่าเมืองบักห์มุตยังไม่ถูกกองทหารของรัสเซียยึดครอง

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เซเลนสกี สร้างความสับสนเรื่องสถานการณ์ในบักห์มุต หลังจากบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “วันนี้เมืองบักห์มุตเหลืออยู่เพียงในใจของเราเท่านั้น” ก่อนที่สำนักงานของเขาจะขยายความในเวลาต่อมาว่า ประธานาธิบดีไม่ได้บอกว่า เมืองแห่งนี้ตกอยู่ในมือของรัสเซียแล้ว

ล่าสุด เซเลนสกี จึงออกแถลงข่าวเพื่อแสดงความชัดเจนอีกครั้ง ระบุว่า ในตอนนี้เมืองบักห์มุตไม่ได้ถูกยึดครองโดยรัสเซีย “คำเหล่านี้ไม่ได้มีการตีความ 2 หรือ 3 อย่าง” ผู้นำยูเครนยังเปรียบเทียบความเสียหายในเมืองบักห์มุตกับเมืองฮิโรชิมาซึ่งถูกโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 และสัญญาว่าจะฟื้นฟูประเทศกลับมาใหม่ในแบบเดียวกัน

เซเลนสกี ยังกล่าวชื่นชมกองทัพของยูเครนที่ยังคงต่อสู้อยู่ที่เมืองบักห์มุตด้วย ระบุว่า ทหารของเขากำลังปฏิบัติหน้าที่สำคัญในพื้นที่แห่งนี้

อนึ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างรัสเซีย ‘วากเนอร์ กรุ๊ป’ (Wagner Group) อ้างผ่านคลิปวิดีโอว่า พวกเขาสามารถยึดเมืองบักห์มุตได้แล้ว หลังจากพยายามมาหลายเดือน ท่ามกลางเสียงระเบิดที่ยังได้ยินจากด้านหลัง

...

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมยูเครน ออกมาปฏิเสธคำพูดของนายปริโกซินในเวลาต่อมา และระบุว่า ทหารยูเครนยังคงควบคุมอาคารจำนวนหนึ่งบริเวณชานเมืองเอาไว้ได้

ทั้งนี้ กองกำลังวากเนอร์พยายามยึดเมืองบักห์มุตมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมแล้ว ทำให้กลายเป็นการต่อสู้ที่ยาวนานและนองเลือดที่สุด แม้ว่านักวิเคราะห์จะมองว่าเมืองแห่งนี้มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์น้อย แต่การยึดเมืองแห่งนี้ได้จะกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของรัสเซีย หลังจากไม่สามารถยึดพื้นที่เพิ่มได้มานาน ซ้ำยังเสียดินแดนที่ยึดครองได้ไปหลายจุด.

ที่มา : bbc