เมื่อวานผมรับใช้ถึงตอนที่ว่า ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องจีนต่อศาลอนุญาโตตุลาการ จีนรู้ว่าสหรัฐฯและพันธมิตรมีอิทธิพลที่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับศาลฯ จีนก็เลยแก้ไขปัญหานี้เสียแต่แรก ด้วยการประกาศว่าจุดยืนของจีนมีดังต่อไปนี้ 1.ไม่ยอมรับ และ 2.ไม่ขอเข้ามามีส่วนร่วม ในกระบวนพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ เพราะจีนไม่มีส่วนร่วม ในการก่อตั้งศาลนี้

ฟิลิปปินส์งง อ้าว เฮ้ย ข้าฯ ฟ้องเอ็ง แต่เอ็งบอกว่าเอ็งไม่ยอมรับศาลฯ แถมยังบอกว่าจะไม่ขอมามีส่วนร่วม โอย มันแปลกดีแท้ ผู้อ่านท่านครับ อีกฝ่ายหนึ่งฟ้อง อีกฝ่ายหนึ่งบอกว่า ข้าฯ ไม่รู้ไม่ชี้ จีนแสบยิ่งกว่าซีม่า เอ็งฟ้องก็ฟ้องไป ข้าฯ ไม่ยื่นคำให้การแก้คำฟ้องของเอ็ง

ศาลฯ รอคำให้การแก้คำฟ้องที่จีนควรจะต้องยื่น แต่รอแล้ว รออีก จนรอไม่ไหว ศาลจึงขยับปากบอกว่า ถ้างั้นศาลจะพิจารณาในเรื่องอำนาจศาลฯ และในส่วนเนื้อหาของคดีนี้แล้วนะ จีนพูดว่า “เชิญ” “แต่ข้าฯ ไม่ไปเข้าร่วมในการให้การ ข้าฯ ไม่ขอตอบคำเชิญของศาลฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอำนาจศาลฯ หรือในส่วนเนื้อหาของคดี”

จีนพูดต่อว่า “และข้าฯ จะไม่ไปให้ความเห็นใดๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสารบัญญัติและสบัญญัติ” ศาลฯ ฟังแล้วก็งงเป็นไก่ตาแตก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่เจอคนถูกฟ้องตอบกลับมาอย่างนี้

ศาลฯ บอกว่า “อ้า การพิจารณาของศาล มีค่าใช้จ่ายนะ ศาลฯ ขอให้รัฐบาลจีนจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกระบวนการพิจารณา” เมื่อมีจดหมายจากศาลฯ มาทวงเรื่องค่าใช้จ่าย จีนตอบเป็นลายลักษณ์อักษรสั้นๆ ว่า “ไม่จ่าย” นอกจากนั้นก็มีอีกข้อความหนึ่งว่า “จีนไม่ยอมรับการอนุญาโตตุลาการที่เริ่มโดยฟิลิปปินส์”

...

การทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ยาวยืดเยื้อเรื้อรัง จนมาถึงเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผมเรียนไปเมื่อวานแล้วว่า ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เอ่ยว่าฟิลิปปินส์อยากจะกระชับความร่วมมือด้านกลาโหมกับสหรัฐฯ

คำพูดของประธานาธิบดีมาร์กอส จูเนียร์ ที่แม้ว่าจะตะโกนอยู่ในกรุงมะนิลา แต่แกก็มีความเชื่อว่า ข้อความที่แกขู่นี้จะลอยลม ไปเข้ารูหูของรัฐบาลจีน แกต้องการจะสื่อว่า ถ้าจีนก้าวร้าว มาอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้มากขึ้นเรื่อยๆ จะได้เห็นดีกัน ฟิลิปปินส์เป็นประเทศเล็กก็จริง แต่ฟิลิปปินส์ก็มีพันธมิตรด้านกลาโหมเก่าแก่อย่างสหรัฐฯนะ อา ท่านจีน ถ้ามีเรื่องกันคราวนี้ ท่านไม่ใช่มีเพียงกับฟิลิปปินส์เพียงประเทศเดียวนะ มากันทั้งโขยงแน่

ทันทีที่มาร์กอส จูเนียร์พูดจบ 10-12 พฤษภาคม 2023 หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ก็นำทุ่นลอยน้ำ 5 ทุ่นที่มีธงชาติฟิลิปปินส์ไปติดตั้งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเล ติดแถวนั้นไม่พอ หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ยังเอาไปติดที่เกาะปะการังวิตซัน แถวเกาะปะการังนี้นี่เองครับ ที่เมื่อ ค.ศ.2021 จีนเคยส่งกองเรือมากมายหลายร้อยลำไปแล่นป้วนเปี้ยน

ฟิลิปปินส์ไม่ใช่เอาทุ่นไปติดตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรก เดือนนี้ของปีที่แล้ว คือเดือนพฤษภาคม 2022 ยามฝั่งฟิลิปปินส์ก็นำทุ่นลอยน้ำ 5 ทุ่นไปตั้งบริเวณเกาะ 4 เกาะแถวหมู่เกาะสแปรตลีย์ ผู้อ่านท่านครับ จีนอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด โดยอ้างข้อมูลตามแผนที่เส้นประ 9 เส้น ซึ่งแผนที่ฉบับนี้ นานาชาติไม่ยอมรับ

สถานการณ์ในทะเลจีนใต้อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งขั้นรุนแรง เพราะสหรัฐฯก็พร้อมหนุนประเทศที่เป็นคู่กรณีกับจีน ไม่ว่าจะเป็นบรูไน มาเลเซีย ไต้หวัน และเวียดนาม จีนเองก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดละหรือเกรงกลัว แถมยังเอาทรายหลายล้านตันไปถมทะเลสร้างเป็นเกาะเทียม สร้างสนามบิน และติดตั้งระบบขีปนาวุธเอาไว้ด้วยซะอีก

ที่ฟิลิปปินส์ฟ้องจีน ศาลอนุญาโตตุลาการที่กรุงเฮกมีคำพิพากษาเมื่อ ค.ศ.2016 ว่าจีนไม่ได้มีสิทธิในพื้นที่ทะเลจีนใต้ในส่วนที่จีนกล่าวอ้าง จีนบอกว่า “ข้าฯ ไม่สนคำพิพากษา” ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา จีนส่งเรือยามฝั่งและเรือประมงหลายร้อยลำเข้าไปปฏิบัติการในน่านน้ำพิพาทเพื่อยืนยันอธิปไตยของจีน.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com