ศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ "เอ็ด ชีแรน" ศิลปินชื่อดังชาวอังกฤษ ไม่ได้คัดลอกเลียนเพลง Let's Get It On ของมาร์วิน เกย์ เพื่อใช้ในการแต่งเพลง Thinking Out Loud

นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอังกฤษปฏิเสธว่าไม่ได้ขโมยองค์ประกอบของเพลง Let's Get It On สำหรับใช้ในการแต่งเพลง Thinking Out Loud ซึ่งเป็นฮิตทั่วโลกในปี 2014 หลังแคธรีน ทาวน์เซนด์ กริฟฟิน ลูกสาวของ เอ็ด ทาวน์เซนด์ ซึ่งร่วมเขียนเพลง Let’s Get It On กับ "มาร์วิน เกย์" กล่าวหาว่าชีแรน, วอร์เนอร์ มิวสิก กรุ๊ป และโซนี มิวสิก พับลิชชิง ต้องจ่ายค่าเสียหายให้พวกเขาจากการละเมิดลิขสิทธิ์

ก่อนหน้านี้ ชีแรนเคยกล่าวว่า เขาจะเลิกเล่นดนตรีหากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในการพิจารณาคดีในนครนิวยอร์ก "ถ้าเป็นอย่างนั้น ผมจะจบและหยุด" เขากล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการพิจารณาคดีที่ศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตัน

ชีแรน สวมกอดทีมงานทนายความของเขาภายในห้องพิจารณาคดีของศาลแมนฮัตตัน หลังจากที่คณะลูกขุนลงความเห็นว่า เขาสร้างสรรค์เพลง Thinking Out Loud อย่างอิสระในปี 2014 ชีแรน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาว่า เขารู้สึกมีความสุขมาก แต่ก็รู้สึกหงุดหงิดผิดหวังเป็นอย่างมากที่คำกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลแบบนี้ที่ทำให้ถึงขั้นต้องขึ้นศาล

ชีแรนยังกล่าวว่า หากคณะลูกขุนตัดสินเป็นอีกแบบหนึ่ง อาจทำให้นักแต่งเพลงต้องกล่าวคำอำลาเรื่องเสรีภาพของการสร้างสรรค์ผลงาน เขากล่าวว่า เป็นเรื่องแย่และเป็นการดูถูกที่ถูกกล่าวหาว่า ขโมยเพลงของคนอื่นมาใช้ เขาเป็นเพียงคนเล่นกีตาร์ที่รักการเขียนเพลงเพื่อให้ผู้คนได้สนุกสนาน และเขาจะไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองเป็นกระปุกออมสินให้ใครก็ได้มาเขย่าเอาเงินไปใช้
นักดนตรีวิทยาซึ่งเข้าให้การ บอกกับศาลว่า มีการใช้ลำดับสี่คอร์ดที่เป็นปัญหา เคยถูกนำไปใช้ในเพลงหลายเพลงก่อนที่เพลงฮิตของมาร์วินเกย์ จะออกมาในปี 1973

...

ในระหว่างการพิจารณาคดี ชีแรนได้ร้องเพลงและเล่นเพลง Thinking Out Loud ด้วยกีตาร์ เขาบอกว่าเขาเขียนเพลงนี้ที่บ้านในอังกฤษกับ เอมี แวดจ์ เพื่อนของเขา และได้รับแรงบันดาลใจจากปู่ย่าตายายของเขาและความสัมพันธ์โรแมนติกครั้งใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น

ไอลีน ฟาร์กัส ทนายความของชีแรน บอกกับคณะลูกขุนว่าความคล้ายคลึงกันของการสร้างทางเดินคอร์ดและจังหวะของเพลงทั้งสองคือ "ตัวอักษรของอักขระทางดนตรี" "สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานทางดนตรีที่นักแต่งเพลงในปัจจุบันและอนาคตต้องมีอิสระที่จะใช้ มิฉะนั้นพวกเราทุกคนที่รักดนตรีก็คงไร้สิ้นหนทาง"

ปีที่แล้ว ชีแรนชนะคดีลิขสิทธิ์ที่ศาลสูงในกรุงลอนดอน หลังทีมผู้แต่งเพลง Oh Why ของแซมี สวิทช์ ยื่นฟ้อง ชีแรน และทีมแต่งเพลงว่า ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการนำเนื้อเพลงบางท่อนของเพลงดังกล่าว มาใส่ในเพลง Shape of You

ชีแรนยังถูกฟ้องร้องจากเพลง Thinking Out Loud จากบริษัทที่มีนายเดวิด พูลแมน นายธนาคารเพื่อการลงทุนเป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นเจ้าของผลประโยชน์ด้านลิขสิทธิ์เพลงของมาร์วิน เกย์.