เกิดแก๊สรั่วโดยไม่ทราบสาเหตุที่เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ศพ เกิดอาการป่วยอีกหลายราย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 เม.ย. 2566 เกิดเหตุแก๊สรั่วโดยไม่ทราบสาเหตุขึ้นที่เมืองท่า ลูดิอานา ในรัฐปัญจาบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย ทำให้มีผู้เสีบชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 ศพ พบผู้คนอีกหลายรายหมดสติภายในบ้านของตัวเอง หรือเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับการหายใจ โดย 4 คนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล

หลังเกิดเหตุ ทางการท้องถิ่นต้องประกาศปิดพื้นที่และอพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัย โดยจนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าต้นตอของการรั่วไหลมาจากที่ใด แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าอาจเป็นแก๊สที่มาจากท่อระบายน้ำ

สำนักข่าว PTI ของอินเดีย รายงานอ้างการเปิดเผยของนาย สุรภี มาลิก รองกรรมการบริหารเมืองลูดิอานา ว่า เจ้าหน้าที่กำลังเก็บตัวอย่างจากท่อระบายน้ำหลายจุด โดยมีความเป็นไปได้ว่าสาเหตุการรั่วไหลจะเกิดจาก สารเคมีบางตัวไปทำปฏิกิริยากับก๊าซมีเทนในท่อ

ขณะที่สมาชิกสภาท้องถิ่นรายหนึ่ง บอกกับสำนักข่าว รอยเตอร์ส ว่า เหตุแก๊สรั่วเกิดขึ้นใกล้กับร้านขายนมแห่งหนึ่งในเขต กีอัสปุระ ซึ่งคนมากมายมาซื้อนมในช่วงเช้า ก่อนจะออกมาหหมดสตินอกร้าน ใกล้จุดเกิดเหตุยังเป็นที่ตั้งของโรงงานหลายหลัง แต่ไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เหตุแก๊ซรั่วจากโรงงานเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวในอินเดีย เช่นเมื่อ 3 ปีก่อน มีแก๊ซรั่วที่โรงงานสารเคมีแห่งหนึ่งในเมืองวิสาขปัตนัม รัฐอานธรประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ

ที่มา : bbc