อาสาสมัครชายชราชาวญี่ปุ่นวัย 75 ปี เปิดคาเฟ่ฟรีในเมืองคาร์คิฟของยูเครน เพื่อแจกจ่ายอาหารและให้ความช่วยเหลือชาวยูเครนที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยสงคราม

คุณตาฟูมิโนริ สึชิโกะ ชาวญี่ปุ่นวัย 75 ปี จับมือกับเพื่อนชาวยูเครน ร่วมกันเปิดคาเฟ่ฟรีในเมืองคาร์คิฟของยูเครน เพื่อแจกจ่ายอาหารและให้ความช่วยเหลือชาวยูเครนที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยสงคราม โดยคาเฟ่ของเขาแจกจ่ายอาหารให้แก่ชาวยูเครนอย่างน้อยวันละ 500 คน

นายสึชิโกะเล่าว่า เขาเดินทางเข้ามายังยูเครนในฐานะนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยเขาได้รับการแจ้งเตือนจากสถานทูตญี่ปุ่น ให้รีบออกจากยูเครนหลังมีกระแสข่าวที่รัสเซียจะบุกเข้ามา ทำให้เขาตัดสินใจเดินทางไปยังกรุงวอร์ซอ ของโปแลนด์ แต่เขาก็กลับมายังยูเครนอีกครั้งในอีก 2 เดือนถัดมา จากนั้นเขาก็ต้องหนีภัยสงครามไปอาศัยอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดิน กิน นอนร่วมกับชาวยูเครนในนั้น นานถึงกว่า 7 เดือน และได้ทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครคอยแจกจ่ายอาหารให้ชาวยูเครนนับตั้งแต่นั้นมา

...

โดยหลังจากสถานการณ์ในเมืองคาร์คิฟดีขึ้น เขาและเพื่อนชาวยูเครนที่เจอกันในสถานีรถไฟใต้ดินก็ร่วมกันเปิดฟรีคาเฟ่แห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และเป็นการขอบคุณผู้บริจาคชาวญี่ปุ่นที่ส่งความช่วยเหลือมาให้เขาและชาวยูเครนผ่านทางโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง

ด้านประชาชนที่มาใช้บริการคาเฟ่แห่งนี้ต่างรู้สึกขอบคุณความมีน้ำใจของคุณตาที่มีต่อเพื่อนร่วมโลก ทั้งยอมเสียสละตัวเอง และเวลาที่มี เพื่อช่วยเหลือและให้ความหวังแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยชาวยูเครนจำนวนไม่น้อยก็เดินทางมายังคาเฟ่แห่งนี้เพื่อมาร่วมสมทบทุนบริจาคเพิ่มเติมอีกด้วย.