เรียกว่าเป็นข่าวครึกโครมที่สร้างความคึกคักให้กับวงการอุตสาหกรรมบันเทิงโลก เมื่อยักษ์ใหญ่อย่าง “เน็ตฟลิกซ์” ผู้ให้บริการสตรีมมิงที่นำเสนอความบันเทิงหลากหลายครบรส ออกมาประกาศชัดเจนถึงแผนเพิ่มการลงทุนเป็น 2 เท่า ด้วยเม็ดเงินมหาศาล 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 86,100 ล้านบาท ในช่วง 4 ปีข้างหน้า เพื่อผลิตคอนเทนต์ละคร ภาพยนตร์ และรายการเรียลลิตี้จากเกาหลีใต้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกันระหว่างนายเท็ด ซาแรนดอส ซีอีโอของเน็ตฟลิกซ์ กับนายยุน ซอก ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่เดินทางเยือนสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน

ตอกย้ำความเชื่อมั่นในคุณภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จากเกาหลีใต้ที่แข็งแกร่งและครองความนิยมพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก โดยเฉพาะความสำเร็จของซีรีส์อย่าง “สควิด เกม” ที่กลายเป็นซีรีส์ยอดนิยมตลอดกาลของ เน็ตฟลิกซ์ มีการสตรีมโดยผู้ใช้บริการ 111 ล้านคนใน 28 วันแรกหลังจากเปิดตัวซีรีส์ รวมถึง ซีรีส์ “เดอะ กลอรี” และรายการเรียลลิตี้โชว์ “ฟิสิคัล 100” ภาพยนตร์ระดับรางวัลออสการ์อย่างพาราไซต์ ยังมีวงการเคป๊อปที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น วงบีทีเอส หรือ แบล็กพิ้งค์ ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นศิลปินเอเชียวงแรกที่ขึ้นโชว์เป็นวงเฮดไลน์ ที่เทศกาลดนตรีโคเชลลาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านผู้นำเกาหลีใต้ยิ้มรับต่อการลงทุนครั้งนี้ กล่าวว่าเป็นโอกาสครั้งใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะกับเน็ตฟลิกซ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงทั้งอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และผู้สร้างของเกาหลีใต้ทั้งหมดด้วย ขณะที่รายได้จากการส่งออกคอนเทนต์ทั้งหมดของเกาหลีใต้ในปี 2564 ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังทำสถิติสูงสุดที่ 12,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 426,932 ล้านบาท

...

ที่ผ่านมามีรายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ตั้งเป้าเพิ่มการใช้จ่ายด้านการผลิตตอนเทนต์ในเอเชียแปซิฟิก 15% เป็น 1,900 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่ใช้จ่าย 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กับคอนเทนต์จากแหล่งอื่นๆ ทั่วโลกในแต่ละปี และแน่นอนว่าเกาหลีใต้เป็นที่หมายอันดับต้นๆ ของเน็ตฟลิกซ์ในเอเชีย มีแผนผลิตรายการออริจินอลอย่างน้อย 34 รายการ ในปี 2566 หลังจากประสบความสำเร็จจากละครเกาหลี 29 เรื่อง เมื่อปีที่แล้ว โดย 6 เรื่องติดอันดับท็อป 10 ในเอเชียแปซิฟิก งานนี้แฟนซีรีส์เกาหลีใต้รอชมกันได้เต็มอิ่มจุใจ.

อมรดา พงศ์อุทัย