ทางการเปรูจัดกิจกรรม "วันคุ้มครองโลก" เชิญหมอผีปัดเป่าสิ่งเลวร้ายขอขมาสิ่งที่มนุษย์ทำต่อโลก พร้อมรณรงค์ประชาชนร่วมตระหนักผลกระทบความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ทางการเปรูจัดงานวัน "เอิร์ธ เดย์" (Earth Day)หรือวันคุ้มครองโลก ที่ตรงกับ 22 เมษายนของทุกปี โดยในปีนี้มีการเชิญบรรดาหมอผี คนทรงเจ้า เข้าร่วมทำพิธีคุ้มครองโลก โดยมีการถวายเครื่องเซ่นแก่เทพเจ้า จุดเครื่องหอม สั่นกระดิ่งและเป่าหอยสังข์

นายวอลเตอร์ อะลาร์คอน ประธานสมาคมหมอผีและผู้บำบัดทางจิตวิญญาณของเปรูเปิดเผยว่า การประกอบพิธีนี้มีจัดขึ้นตามความเชื่อว่า จะเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากโลก และขอขมาต่อสิ่งที่มนุษย์เคยทำร้ายโลก

งานนี้จัดขึ้นบริเวณเนินเขาซาน คริสโตบัล ชานกรุงลิมา โดยมีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ อย่างการปลูกป่าทดแทน และให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

นายอัลบินา รูอิซ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเปรู กล่าวว่า ในวันคุ้มครองโลกปีนี้ ทางการเปรูตระหนักถึงสถานการณ์ภัยธรรมชาติและผลกระทบจากภาวะโลกร้อน โดยจัดให้ประชาชนร่วมโครงการปลูกต้นไม้ทดแทน 100,000 ต้นในหลายเมืองทั่วประเทศ.