บริษัท เชลล์ อีสเทิร์น เทรดดิง เปิดตัวเรือเฟอร์รี่พลังงานไฟฟ้าลำแรกของโลก ที่โรงกลั่นในสิงคโปร์ โดยเป็นความร่วมมือกับการท่าเรือ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเรือ

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่างเชลล์ ได้เปิดตัวเรือเฟอร์รี่ไฟฟ้า 200 ที่นั่ง ซีรีส์แรก ที่โรงกลั่นน้ำมันในเมืองปูเลา บูกอม ของสิงคโปร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นความก้าวหน้าของการท่าเรือแห่งสิงคโปร์ ซึ่งออกกฎให้เรือลำใหม่ที่จะเข้ามาในน่านน้ำ ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า หรือขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพ หรือใช้เชื้อเพลิงที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป

สำหรับเรือเฟอร์รี่ลำนี้ จะเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนพฤษภาคมนี้ และจะมีเรือเฟอร์รี่ไฟฟ้าอีก 2 ลำ มาให้บริการเพิ่มเติมในเดือนสิงหาคม เพื่อใช้แทนเรือเฟอร์รี่ที่ใช้พลังงานดีเซลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเรือทั้ง 3 ลำ จะช่วยประหยัดการใช้น้ำมันดีเซลลงได้ถึง 1,952 ตันต่อปี และยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงได้ถึง 6,258 ตันต่อปีด้วย โดยทางบริษัทไม่ได้เปิดเผยงบประมาณที่ใช้ในการสร้างเรือแต่อย่างใด

โดย เชลล์ อีสเทิร์น เทรดดิง เห็นชอบที่จะทำงานร่วมกับการท่าเรือ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบชาร์จไฟ ให้แก่เรือที่จะใช้พลังงานไฟฟ้าลำอื่นๆ ในอนาคต รวมทั้งจะร่วมวิจัยและพัฒนาเรือที่ใช้พลังงานคาร์บอนเป็นศูนย์ในอีก 5 ปีข้างหน้าด้วย.

ที่มา : รอยเตอร์