ข่าวคราวของโควิด-19 จากต่างแดนทั้งใกล้-ไกล เริ่มกลับมาให้รู้สึกหวั่นวิตกอีกครั้ง หลังอินเดียเผยว่ามียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงผิดหูผิดตาในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จนบางพื้นที่ต้องงัดมาตรการเข้มงวดอย่างการ “ใส่หน้ากากอนามัย” กลับมาบังคับใช้กันอีกครา

สาเหตุสำคัญของการระบาดระลอกใหม่ในอินเดียนั้นมาจากสายพันธุ์ย่อยของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนที่มีชื่อว่า “XBB.1.16” หรือในชื่อเล่นเท่ๆ “อาร์คทูรัส” พบในอินเดียครั้งแรก ตั้งแต่เมื่อเดือน ม.ค. กระทั่งองค์การอนามัยโลกจัดให้อยู่ในกลุ่ม สายพันธุ์ที่อยู่ภายใต้การเฝ้าติดตาม เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. จนปัจจุบันมีการตรวจพบเชื้อนี้แล้วใน 29 ประเทศทั่วโลก อย่างเช่นเนปาล ฮ่องกง สิงคโปร์ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และสหรัฐฯ ซึ่งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ (หรือซีดีซี) ระบุว่า “XBB.1.16” เป็นตัวการทำให้การติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วนราว 7.2% ในช่วงตั้งแต่วันที่ 9-15 เม.ย.ที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าสายพันธุ์ย่อยนี้ มีการกลายพันธุ์ 1 ตำแหน่งที่สไปค์โปรตีน หรือโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสที่ใช้ยึดเกาะ จึงสามารถเกาะติดเซลล์ของมนุษย์ได้ดีกว่า ยังหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี มีศักยภาพในการแพร่เชื้อได้เกือบ 1.2 เท่าของ XBB.1.5 จึงเป็นสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้มากที่สุด มีความเป็นไปได้ที่อาจจะแพร่กระจายไปทั่วโลกได้ในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกย้ำว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนกจนเกินไป เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า“อาร์คทูรัส” จะมีความรุนแรงมากไปกว่าเชื้อกลายพันธุ์ XBB.1.5

ส่วนอาการจากการติดเชื้ออาร์คทูรัส ได้แก่ มีไข้ที่ค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นและยังมีอาการ 1-2 วัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย หลอดลมอักเสบรุนแรง เจ็บคอ ไอ น้ำมูกไหล สูญเสียการรับกลิ่น และไม่สบายท้อง หลายรายโดยเฉพาะในเด็กยังมีอาการติดเชื้อที่ดวงตา เยื่อบุตาอักเสบ ทำให้เกิดอาการตาแดง คัน เคืองตา ตาบวม และตาแดง ซึ่งไม่เคยพบในผู้ติดเชื้อโควิดระลอกก่อนหน้านี้

...

แพทย์ในอินเดียแชร์ข้อมูลว่าอย่าเพิ่งตระหนกตกใจ สามารถรักษาอาการให้กลับมาหายดีเป็นปกติได้ในเวลาไม่นาน แพทย์รักษาโดยให้ยาพาราเซตามอล วิตามินรวม และนอนพักกักตัวเป็นเวลา 5 วัน เด็กส่วนใหญ่ฟื้นตัวได้ดีมาก และยังย้ำถึงความจำเป็นของการฉีดวัคซีนโควิดโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงวัย

เอาเป็นว่าระมัดระวังดูแลตัวเองให้ดี ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด การ์ดอย่าตก!!

อมรดา พงศ์อุทัย