"สเวด เฮาส์" (Swed House) บริษัทเฟอร์นิเจอร์สัญชาติเบลารุส ซึ่งขายสินค้าที่ออกแบบให้ดูเหมือนสินค้าของ "อิเกีย" บริษัทเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ของสวีเดน เปิดสาขาแรกในกรุงมอสโกของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสตอบรับเริ่มต้นจากผู้บริโภค

ทั้งนี้ อิเกียยุติการดำเนินการค้าปลีกและการผลิตทั้งหมดในรัสเซียในเดือนมีนาคม 2565 ไม่นานหลังจากที่รัฐบาลรัสเซียเริ่ม "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในยูเครน เช่นเดียวกับบริษัทชาติตะวันตกอื่นๆ หลายแห่ง ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องหันไปใช้บริการเวอร์ชันลอกเลียนแบบที่มีคุณภาพด้อยกว่า เช่น ร้านฟาสต์ฟู้ดที่เลียนแบบร้านแมคโดนัลด์ที่เปิดเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว หรือสตาร์คอฟฟี่ หรือที่รู้จักในชื่อสตาร์บัคส์

มาเมดาลี คาซิมอฟ ผู้อำนวยการทั่วไปของ สเวด เฮาส์ กล่าวว่า "เราไม่ใช่อิเกีย เรามีเป้าหมายที่จะเป็นเหมือนอิเกีย เรามีแบรนด์ของเราเอง สินค้าของเราเอง แต่เรามีสินค้าของอิเกียด้วย" คาซิมอฟกล่าวว่า ราว 15% ถึง 20% ของสินค้าของบริษัทเป็นผลิตภัณฑ์ของแท้ของอิเกีย เพราะไม่มีใครห้ามให้เราทำเช่นนี้ ส่วนสินค้าของ สเวด เฮาส์ เอง ก็เป็นที่ต้องการอย่างมากเช่นกัน"

ส่วนลูกค้าภายในร้านได้แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการเปิดสาขาแรกของสเวด เฮาส์ ลูกค้ารายหนึ่งกล่าวว่า "ช่วงนี้เราคิดถึงอิเกียมาก ก็อาจพูดได้ว่าร้านใหม่แห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี" ขณะที่ลูกค้าคนอื่นๆ บอกว่าสถานที่นั้นเล็กเกินไป

ลูกค้าอีกรายหนึ่งกล่าวว่า "สินค้าต้องไม่วางทับกัน อิเกียมีวิธีการบางอย่างในการจัดวางสินค้า คุณสามารถนอนบนเตียง ทดสอบการใช้เฟอร์นิเจอร์ได้ และหากร้านแห่งนี้ต้องการพัฒนา หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล"

คาซิมอฟกล่าวว่า ในช่วงแรก สเวด เฮาส์ มีเป้าหมายที่จะเปิดร้าน 5 แห่งในห้างสรรพสินค้าในกรุงมอสโก ก่อนที่จะย้ายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ของรัสเซียในปีหน้า

...

ทั้งนี้ อิเกียกลับมาขายสินค้าทางออนไลน์ในรัสเซียอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว และธุรกิจส่วนหนึ่งของบริษัทยังคงดำเนินกิจการห้างสรรพสินค้าแบรนด์ "เมกา" 14 แห่งในรัสเซีย.