หน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯรายงานลับสุดยอดว่า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีอูเครนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงโกงเงินภาษีของชาวสหรัฐฯอย่างน้อย 400 ล้านดอลลาร์จากเงินช่วยเหลือของสหรัฐฯที่ส่งไปช่วยให้อูเครนจัดซื้อน้ำมันดีเซลมาทำสงคราม นอกจากยักยอกเงินไปแล้ว เซเลนสกีและพวกยังใช้เงินจากการช่วยเหลือของสหรัฐฯไปซื้อน้ำมันที่มีต้นทางมาจากรัสเซียผ่านบัลแกเรียและลัตเวียเข้ามาสู่อูเครน

เรื่องการใช้เงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ (โดยรัฐบาลสหรัฐฯเก็บภาษีมาจากประชาชนคนอเมริกัน) ไปซื้อน้ำมันรัสเซียนี้ถูกเปิดโปงโดยรายการโทรทัศน์ Neka Personiga ของสาธารณรัฐลัตเวีย โดยรายการโทรทัศน์นี้บอกว่า นี่เป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่อต้านรัสเซียของสหภาพยุโรป ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯเปรียบเทียบระดับการคอร์รัปชันในการจัดซื้อของของอูเครนว่า เกิดขึ้นในระดับเดียวกันกับสิ่งที่เคยพบเห็นในอัฟกานิสถานในช่วงเวลาเกือบ 20 ปีที่สหรัฐฯเข้าไปเกี่ยวดองหนองยุ่งและลงหลัก ปักฐานกองกำลังในอัฟกานิสถาน

ยังมีรายงานลับระบุรายละเอียดของรัฐมนตรีของเซเลนสกีแต่ละคนที่ตั้งบริษัทบังหน้าเพื่อส่งออกอาวุธและกระสุนที่ได้รับจากพันธมิตรนาโตไปที่อื่น โดยนำเงินจากการจำหน่ายเข้ากระเป๋าตนเอง มกราคม 2023 นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการซีไอเอเดินทางไปอูเครนเพื่อพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี นำรายชื่อของนายพลและรัฐมนตรีรวมทั้งสิ้น 35 คนที่คอร์รัปชันเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯไปให้ดู เมื่อมีการสอบสวนต่อไป นายพล รัฐมนตรี รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงก็โอดครวญว่า พวกตนนั้นได้รับส่วนแบ่งเงินที่ยักยอกมาจากเงินช่วยเหลือน้อย คนที่ได้รับเงินมากสุดคือเซเลนสกี

หลังจากโดนสหรัฐฯส่งซีไอเอไปไล่บี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกีก็แก้ไขสถานการณ์ด้วยการไล่รัฐมนตรีออกหลายคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ส่วนกลางอื่นๆ โดยเซเลนสกีประกาศว่า นี่คือความเคลื่อนไหวที่เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ต่อต้านคอร์รัปชัน แต่ฝ่ายสหรัฐฯไม่เชื่อเซเลนสกี เพราะได้มอบข้อมูลเรื่องของอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมอูเครนที่จัดซื้ออาหารสำหรับทหารแพงกว่าราคาจริง โดยรัฐบาลสหรัฐฯคาดหวังว่า รัฐมนตรีกลาโหมจะถูกไล่ออก แต่ปรากฏว่ารอด

...

เหล่านี้เป็นรายงานที่บันทึกไว้ในชั้นความลับ แต่นายซีมัวร์ เฮิร์ช ซึ่งเป็นนักข่าวสืบสวนสอบสวนระดับโลก นำข้อมูลเหล่านี้มาเผยแพร่ในบทความชิ้นใหม่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ Substack โดยอ้างบันทึกของซีไอเอ ผู้อ่านท่านที่ตามการเมืองระดับโลกคงจะจำซีมัวร์ เฮิร์ช (Seymour Hersh) นักข่าวสายสืบสวนสอบสวนชาวอเมริกันได้นะครับ เฮิร์ชได้รับการยอมรับว่าเป็นมือหนึ่งของโลกด้านการสืบสวนหาข่าว เคยได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ (ค.ศ.1970) รางวัล Polk Award เมื่อ ค.ศ. 1969, 1973, 1974, 1981 และ 2004 รวมทั้งรางวัล George Orwell Award เมื่อ ค.ศ.2004

สหรัฐฯ สมาชิกนาโต และสมาชิกสหภาพยุโรป ตกอยู่ในสถานะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ด้านหนึ่งก็ต้องใช้เซเลนสกีเพื่อยั่วยุสร้างสงครามยับยั้งการเจริญเติบโตของรัสเซีย อีกด้านหนึ่งก็ต้องรักษาความไว้เนื้อเชื่อใจกับผู้เสียภาษีชาวอเมริกันผู้เป็นเจ้าของเงินที่สหรัฐฯนำไปช่วยเหลืออูเครนที่แท้จริง

การที่ถูกเปิดเผยโดยนักข่าวสืบสวนสอบสวนระดับโลก อาจจะมองได้ 2 นัย นัยหนึ่ง สหรัฐฯเป็นผู้ปล่อยข่าวเพื่อเปลี่ยนตัวผู้เล่นในสงครามรัสเซีย-อูเครน เพราะตระหนักว่าเซเลนสกีเน่าแล้ว มีแต่โม้ไปวันๆ แต่ไม่มีความสามารถในการบริหารจัดการประเทศยามสงครามได้อย่างแท้จริง อีกนัยหนึ่งก็อาจจะเป็นความบกพร่องเผอเรอของเจ้าหน้าที่ซีไอเอที่ปล่อยให้ซีมัวร์ เฮิร์ช เข้าถึงชั้นความลับสุดยอดได้

เรื่องการคอร์รัปชันของประธานาธิบดี รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีคนอื่นๆ บั่นทอนความเชื่อถือศรัทธาของคนอูเครน ชายอูเครนหลายคนทนหนาว จับปืนยืนสู้กับทหารรัสเซีย แต่ข่าวฉาวด้านคอร์รัปชันเหล่านี้ทำขาดกำลังใจจนไม่มีแรงถือปืน.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com