อีลอน มัสก์ เผย เลย์ออฟพนักงานของบริษัททวิตเตอร์ไปมากกว่า 6,000 คนแล้ว นับตั้งแต่เขาเทกโอเวอร์บริษัทเมื่อปลายปีก่อน
ย้ำจำเป็นต้องทำ

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีซีอีโอของบริษัท สเปซเอ็กซ์ และเทสลา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี ว่า ตอนนี้บริษัท ทวิตเตอร์ เหลือพนักงานเพียง 1,500 คน จากเดิมที่มีเกือบ 8,000 คน ก่อนที่เขาจะเข้ามาเทกโอเวอร์ในช่วงปลายปี 2565

หมายความว่าพนักงานของบริษัทลดลงไปร่วม 80% “มันไม่สนุกเลยสักนิด และบางครั้งก็น่าเจ็บปวด” นายมัสก์ กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับนักข่าวบีบีซี ที่สำนักงานใหญ่ของ ทวิตเตอร์ ในนครซานฟรานซิสโก และว่าเขาจำเป็นต้องใช้มาตรการรุนแรงตอนที่เขาเข้าบอร์ดบริหาร เพราะทวิตเตอร์กำลังเผชิญกับภาวะกระแสเงินสดติดลบกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และทวิตเตอร์มีชีวิตเหลืออยู่เพียง 4 เดือนเท่านั้น “นี่ไม่ใช่เรื่องของการเป็นห่วง หรือไม่เป็นห่วงอีกแล้ว มันเหมือนกัน ถ้าเรือทั้งลำจม จะไม่มีใครได้งานเลย” นายมัสก์ กล่าว

ทั้งนี้นับตั้งแต่ อีลอน มัสก์ เทกโอเวอร์ทวิตเตอร์ในราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนตุลาคมปีก่อน เขาก็ยกเครื่องบริษัทใหม่ทั้งหมด ทั้งปลดผู้บริหารระดับสูง ลดพนักงาน และออกนโยบายใหม่ๆ เพื่อหาเงินเข้าบริษัท ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมากมายที่กระทบต่อผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ ยืนยันว่า ทวิตเตอร์ ในตอนนี้อยู่ในจุดที่ค่อนข้างคุ้มทุนแล้ว และโฆษณาต่างๆ ก็กำลังทยอยกลับมายังแพลตฟอร์มนี้

นายมัสก์ ยังปฏิเสธข้อครหาที่ว่า เนื้อหาสร้างความเกลียดชังบนทวิตเตอร์เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่เขาเข้ามาเทกโอเวอร์ และว่าความพยายามของเขาในการกำจัดบอต หรือบัญชีผู้ใช้อัตโนมัติ ทำให้การแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงบนทวิตเตอร์ลดลงนับตั้งแต่เขาเข้ามาบริหาร แต่เว็บไซต์ NewsGuard ซึ่งคอยติดตามการเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนโลกออนไลน์ ไม่เห็นด้วยกับ นายมัสก์ โดยพวกเขาทำการวิจัยและพบว่า บัญชีผู้ใช้ที่เผยแพร่ข้อมูลผิดๆ บนทวิตเตอร์เพิ่มมากขึ้นหลังจาก นายมัสก์ เทกโอเวอร์

...

ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับบัญชีที่ไม่น่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นเกือบ 60% ภายในสัปดาห์แรก ในแง่ของการกดไลค์และรีทวีต.

ที่มา : cnn, bbc