เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำโลกเคลื่อนไหว หลังมีคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นภาพทหารยูเครน ถูกทหารกลุ่มหนึ่งที่ดูเหมือนเป็นฝ่ายรัสเซียสังหารด้วยการตัดศีรษะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันที่ 12 เม.ย. 2566 ว่า ประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำโลกร่วมกันตอบสนอง หลังมีคลิปวิดีโอถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพทหารยูเครนกำลังถูกทหารรัสเซียสังหารด้วยการตัดคอ

“ทุกคนต้องเคลื่อนไหว ผู้นำทุกคน อย่ารอจนกว่าเรื่องนี้จะถูกลืม” เซเลนสกี กล่าวในแถลงการณ์ผ่านคลิปวิดีโอของเขา ในขณะที่สำนักงานความมั่นคงของยูเครนระบุว่า พวกเขากำลังสืบสวนเหตุการณ์ในคลิปวิดีโอนี้เป็นกรณีการก่ออาชญากรรมสงคราม

ด้าน นายดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย แถลงว่า ภาพที่ปรากฏออกมาในคลิปวิดีโอนั้น “เลวร้าย” แต่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือ รวมถึงตามหาว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง “ในโลกแห่งการหลอกลวงที่เราอาศัยอยู่นี้ เราจำเป็นต้องตรวจสอบความถูกต้องของคลิปวิดีโอนี้”

คลิปวิดีโอดังกล่าวดูเหมือนถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ แสดงให้เห็นชายในชุดทหารคนหนึ่ง สวมปลอกแขนสีเหลืองที่ทหารยูเครนมักใส่เป็นสัญลักษณ์ กับชายในชุดทหารอีกหลายคนที่ผูกผ้าสีขาวไว้ที่ต้นขา แบบที่ทหารรัสเซียทำเพื่อระบุตัวตน

ในคลิปยังได้ยินทหารกลุ่มนี้คุยกันเป็นภาษารัสเซีย แต่ไม่มีการยืนยันว่าเป็นทหารรัสเซียหรือไม่ เนื่องจากชาวยูเครนหลายคนก็พูดภาษารัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการถ่ายวิดีโอ ทหารผู้สวมปลอกแขนสีเหลืองถูกทหารที่ผูกผ้าสีขาวที่ต้นขา สังหารและตัดศีรษะด้วยมีดขนาดใหญ่ ขณะที่ ณ จุดหนึ่งของคลิป มีภาพหนึ่งในกลุ่มทหารถือชุดเกราะติดตราสามง่าม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของยูเครน โดยสีและรูปทรงของสามง่ามที่ปรากฏในคลิป คล้ายกับตรากองทหารราบยูเครนมาก บนชุดเกราะยังมีรูปสัญลักษณ์หัวกะโหลก ที่ทหารของทั้งยูเครนและรัสเซียมักประดับเอาไว้ด้วย

...

ไม่เพียงเท่านั้น ในคลิปยังมีภาพสมุดสีเขียวขนาดเล็ก ที่คล้ายสมุดประจำตัวทหารยูเครน ตกอยู่บนพื้น โดยบนสมุดมีตราสามง่ามประดับอยู่ด้วย

คลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นที่ถกเถียงอย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์ โดยที่ชาวเน็ตหลายคนเชื่อว่า มันถูกถ่ายใกล้กับเมืองเครมินนา ทางตะวันออกของยูเครน แต่ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าคลิปนี้ถูกถ่ายเมื่อใด แต่เมื่อดูจากใบไม้ที่ยังเป็นสีเขียวอยู่ ชี้ว่าอาจเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้อนปีก่อน

คลิปวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่ครั้งแรกผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรม เมื่อคืนวันอังคาร ก่อนที่บล็อกเกอร์ฝ่ายหนุนรัสเซียซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 300,000 คน จะนำไปแชร์ต่อ ก่อนที่คลิปจะกระจายไปยังทวิตเตอร์

ทั้งนี้ นอกจากเหตุการณ์ล่าสุด ยังมีคลิปอีก 1 คลิปซึ่งแสดงให้เห็นศพทหาร 2 นาย ถูกตัดศีรษะ ถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยที่บนศพมีการสวมปลอกแขนสีเหลืองเหมือนทหารฝ่ายยูเครน และทหารคนอื่นอย่างน้อย 3 นาย ยืนอยู่ใกล้กับศพ

ชาวเน็ตแสดงความเห็นว่า คลิปนี้อาจถ่ายใกล้เมืองบักห์มุต ที่ทหารรัสเซียรวมถึงกลุ่มทหารรับจ้าง แวกเนอร์ (Wagner) กำลังพยายามชิงจากยูเครน อย่างไรก็ตาม นายเยฟจีนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งแวกเนอร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ไม่พบหลักฐานว่าเหตุการณ์ในคลิปวิดีโอเกิดขึ้นใกล้เมืองบักห์มุต หรือเกี่ยวข้องกับทหารของแวกเนอร์เลย

ที่มา : bbc