พายุทรายกำลังเล่นงานกรุงปักกิ่งและหลายมณฑลของจีนอีกครั้ง ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัย และแนะนำให้ประชาชนระวังปัญหาทางเดินหายใจและปัญหาทัศนวิสัย

เมื่อวันอังคารที่ 11 เม.ย. 2566 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (NMC) ของจีน ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศขั้นสีฟ้า ซึ่งมีระดับความรุนแรงต่ำที่สุด เนื่องจากพายุทรายที่กำลังเคลื่อนตัวลงมาจากมองโกเลีย จะเข้าสู่หลายมณฑลทางเหนือของแดนมังกร รวมทั้งกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศด้วย

ในช่วงเช้าวันอังคาร ศูนย์สังเกตการณ์สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของกรุงปักกิ่ง เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของพวกเขาว่า ฝุ่นควันและเมฆสีเทาหนาทึบกำลังเข้าปกคลุมกรุงปักกิ่ง และดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่เป็นมลพิษร้ายแรง โดยมีความหนาแน่ของอนุภาคฝุ่นละเอียดหรือ PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกถึง 46.2 เท่า

นอกจากกรุงปักกิ่งแล้วยังมีอีกหลายมณฑลรวมถึง ซานซี, ฉ่านซี, เหอเป่ย, ซานตง, เจียงซู, อันฮุย, เหอหนาน, หูเป่ย, มองโกเลียใน และนครเซี่ยงไฮ้ จะได้รับผลกระทบจากพายุทรายและฝุ่นควันไปจนถึงเวลา 8.00 น. วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งมักถูกพายุทรายพัดเข้าเล่นงานในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน เนื่องจากเมืองตั้งอยู่ใกล้ทะเลทรายโกบีอันกว้างใหญ่ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของจีน ยืนยันว่า จำนวนพายุทรายที่พัดเข้ามา เพิ่มขึ้นจากช่วงปี 1960 ถึง 4 เท่า อันเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิในทะเลทราย สวนทางกับฝนที่ตกน้อยลง

ที่มา : cna