• อาเซียนกำลังแข่งขันกันดุเดือดในการส่งออกทุเรียนไปจีน หลังจากตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทุเรียนไทยครองแชมป์เบอร์หนึ่ง ได้รับความนิยมชื่นชอบจากชาวจีนมากที่สุด
  • เวียดนาม 'ท้าชิงไทย' ส่งออกทุเรียนสดไปจีนเป็นชาติที่ 2 ของอาเซียน ต่อจากไทย ในขณะที่เวียดนามมีข้อได้เปรียบหลายอย่างในการส่งออกทุเรียนไปยังจีน
  • กรมการค้าต่างประเทศของเวียดนามเปิดเผยว่า ปีนี้อัตราส่งออกทุเรียนเวียดนามไปจีนมีการเติบโตเร็วที่สุด เพราะช่วง 2 เดือนแรกของปี 2566 การส่งออกทุเรียนเวียดนามไปจีนโตขึ้นเกือบ 300% ท่ามกลางข่าวดีของชาวสวนทุเรียนในฟิลิปปินส์ ที่สามารถส่งออกทุเรียนสดชุดแรกไปยังจีนได้แล้ว ในช่วงต้นเดือนเมษายนปีนี้ จนกลายเป็นชาติที่ 3 ของอาเซียน

หลายประเทศในอาเซียนกำลังแข่งขันกันหนักมากขึ้น ในการส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน ที่ถือเป็นตลาดใหญ่ที่แสนเย้ายวนของบรรดาผู้ส่งออกสินค้าทุกชนิด รวมถึงทุเรียน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก กว่า 1.412 พันล้านคน 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชาวจีนกำลังชื่นชอบรสชาติความอร่อยของทุเรียน จนกลายเป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมสำหรับกลุ่มลูกค้าชาวจีน เมื่อเทียบกับบรรดาผลไม้นำเข้าทั้งหมด

ทุเรียนไทยครองอันดับหนึ่งทุเรียนที่ได้รับความนิยมและส่งออกไปยังจีนมากที่สุด
ทุเรียนไทยครองอันดับหนึ่งทุเรียนที่ได้รับความนิยมและส่งออกไปยังจีนมากที่สุด

...

จีนสุดปลื้มความอร่อยของทุเรียน

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อปลายปีที่แล้วถึงความนิยมชื่นชอบของชาวจีนที่มีต่อ 'ทุเรียน' ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น 'ราชาแห่งผลไม้' โดยจากข้อมูลของบริษัท ฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต จำกัด (Chongqing Hongjiu Fruit Co.) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายผลไม้รายใหญ่ของจีนว่า บริษัทฉงชิ่งฯ ได้นำเข้าทุเรียนกว่า 90,000 ตัน ในปี 2564 ซึ่งครองสัดส่วนราวร้อยละ 10 ของการนำเข้าทุเรียนทั้งหมดของจีน หรือคิดคร่าวๆ ก็คือ จีนนำเข้าทุเรียนจากต่างประเทศถึง 900,000 ตัน

ไทยครองแชมป์อันดับหนึ่งส่งออกทุเรียนไปจีน 

สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทุเรียนจากไทยสามารถครองแชมป์อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคชาวจีน ในขณะที่การบริโภคทุเรียนเกือบทั้งหมดในจีนพึ่งพาการนำเข้า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า มูลค่าการส่งออกทุเรียนสดจากไทยมายังประเทศจีน ในปี 2564 สูงถึง 3.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.21 แสนล้านบาท) โดยเกือบร้อยละ 90 ถูกส่งขายตลาดจีน

ภาพจาก Xinhua
ภาพจาก Xinhua

เวียดนามท้าชิงไทย ส่งออกทุเรียนสดไปจีนครั้งแรก

เวียดนาม กลายเป็นประเทศอาเซียนที่สามารถส่งออกทุเรียนสดสู่จีน ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ลำดับที่ 2 ต่อจากไทย

เมื่อกันยายน 2565 ทุเรียนเวียดนามบุกจีน โดยได้รับการบันทึกว่า ทุเรียนสดชุดแรกจากเวียดนาม น้ำหนัก 18.24 ตัน มูลค่า 5.12 แสนหยวน (ราว 2.69 ล้านบาท) ถูกขนส่งทางรถยนต์ถึงตำบลโหย่วอี้ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีนแล้วเรียบร้อย

ภาพจาก Xinhua
ภาพจาก Xinhua

...

ข้อได้เปรียบของทุเรียนเวียดนาม

ในขณะที่ทุเรียนจากประเทศอาเซียน กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน และประเทศผู้ส่งออกหลักในปัจจุบัน ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และเวียดนาม แต่ดูเหมือน เวียดนามมีข้อได้เปรียบกว่าชาติเพื่อนบ้านหลายประการ ดังนี้

เวียดนาม มีฤดูเก็บเกี่ยวทุเรียนยาวและผลผลิตต่อปีค่อนข้างสูง นอกจากนั้น การนำเข้าทุเรียนจากเวียดนามไปยังจีน ใช้ระยะทางสั้นกว่า จึงทำให้ต้นทุนต่ำกว่า และมีฤดูนำเข้าต่างกับทุเรียนไทย จึงได้รับความสนใจทั้งจากผู้ค้าและผู้บริโภค

ถาน จวิน รองประธานบริษัท วายเอช โกลบอล ซัพพลาย เชน จำกัด (YH Global Supply Chain) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและขนส่งทุเรียนเวียดนามรายแรก เผยว่า การนำเข้าทุเรียนสดจากเวียดนาม ได้รับการอำนวยความสะดวกจากมาตรการของด่านศุลกากรตำบลโหย่วอี้ อาทิ “ช่องทางสีเขียว” ซึ่งเกื้อหนุนการนำเข้าผลิตภัณฑ์การเกษตรสด รวมถึงระบบโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนจีน-อาเซียน ซึ่งช่วยรักษาความสดใหม่และรสชาติของทุเรียนไว้ได้ดี

ปีนี้ เวียดนามส่งออกทุเรียนไปจีน โตเร็วสุด พุ่งเกือบ 300%

...

สำนักข่าวในเวียดนามรายงานว่า ตามรายงานของกรมการค้าต่างประเทศ หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม ระบุว่า ในปีนี้ (2566) การส่งออกทุเรียนไปยังจีนกำลังเติบโตเร็วมากที่สุด

โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ อัตราส่งออกทุเรียนเวียดนามไปยังจีน เติบโตเร็วสุด เพราะเพิ่มขึ้นถึง 291% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 56.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,934 ล้านบาท (คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์เท่ากับ 34 บาท)

นอกจากนี้ การส่งออกทุเรียน ยังคิดเป็น 83% ของการส่งออกผลไม้จากเวียดนามไปยังประเทศจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

และหากนับรวมผลไม้ส่งออกทุกชนิดจากเวียดนามไปยังจีนทั้งหมดในช่วงสองเดือนแรกของปี 2566 นี้ ถือว่ามีการเติบโตขึ้น 7.7% คิดเป็นมูลค่า 377.4 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.35 หมื่นล้านบาท โดยผลไม้ส่งออกชนิดอื่นของเวียดนามไปจีน ที่เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ได้แก่ แตงโม มีการเติบโตขึ้น 98%, ขนุน 61% และมะม่วง 14%

ภาพจาก Xinhua
ภาพจาก Xinhua

...

ฟิลิปปินส์ ชาติที่ 3 อาเซียน ส่งออกทุเรียนสดไปจีนได้แล้ว

ท่ามกลางความนิยมชื่นชอบบริโภคทุเรียนของชาวจีนที่ยังไม่มีแผ่ว สถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงมะนิลา รายงานเมื่อ 8 เมษายน 2566 ว่า ฟิลิปปินส์ได้จัดส่งทุเรียนสดชุดแรกสู่จีนแล้ว หลังจากทั้งสองประเทศได้ร่วมลงนามระเบียบการส่งออกทุเรียน เมื่อราว 3 เดือนก่อน

สำนักงานการสื่อสารของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า ทุเรียนสดชุดแรกนี้มาจากกลุ่มผู้ผลิตและผู้แปรรูปในภูมิภาคดาเวา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และผ่านข้อกำหนดการนำเข้าสู่ตลาดจีนอันเข้มงวดแล้ว โดยมีแผนการขนส่งสู่จีนเพิ่มเติมอีกหลายชุดทางอากาศหรือทางทะเล

เรียกว่า ชาติอาเซียนกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดในการส่งออกทุเรียนสดไปยังประเทศจีน ในขณะที่ไทยซึ่งครองอันดับหนึ่งประเทศที่ส่งออกทุเรียนไปจีน คงต้องเร่งหาแนวทางที่จะทำให้ทุเรียนไทยสามารถรักษาแชมป์นี้ให้ได้ต่อไป

เพราะนอกจากทุเรียนไทยจะมีคู่แข่งสำคัญจากชาติอาเซียนด้วยกันแล้ว ยังมีคู่แข่งที่เป็นเกษตรกรในจีน ที่กำลังเตรียมจะตัดทุเรียนที่ปลูกเองสำเร็จเป็นชุดแรก ที่มณฑลไห่หนาน ทางภาคใต้ ในเดือนมิถุนายนปีนี้อีกด้วย.

ผู้เขียน : อรัญญา ศรีจันทรนิตย์

ที่มา : Xinhua,vnexpress