ญี่ปุ่นประกาศยกเลิกมาตรการคุมเข้มการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยนับตั้งแต่ 8 พฤษภาคมนี้ นักท่องเที่ยวไม่ต้องฉีดวัคซีน และไม่ต้องตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศแล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยกเลิกมาตรการคุมเข้มการเข้าประเทศของชาวต่างชาติในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ หลังจากพิจารณาให้โรคโควิด-19 เป็นโรคสามัญทั่วไป เพื่อเดินหน้าต่อในการกระตุ้นกิจกรรมทางการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

โดยหลังจากนี้รัฐบาลจะเริ่มใช้โปรแกรมใหม่ในการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ระดับจีโนม โดยผู้มาเยือนที่มีอาการ เช่น มีไข้ จะได้รับการตรวจหาเชื้อที่สนามบินด้วยความสมัครใจ โดยมีวัตถุประสงค์ในการตรวจหาโรคติดเชื้อใหม่ๆ

โดยปัจจุบันนี้ผู้มาเยือนญี่ปุ่นทุกคนจะต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 โดส หรือหลักฐานแสดงการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดที่ผลตรวจเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง โดยญี่ปุ่นทยอยผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเข้าประเทศมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 โดยมีการผ่อนปรนการเดินทางเข้าประเทศเฉพาะ 7 ประเทศในกลุ่มชาติอุตสาหกรรม

ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ญี่ปุ่นก็กลับมาคุมเข้มการเดินทางเข้าประเทศอีกครั้ง โดยไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ หลังจากเกิดการระบาดของเชื้อโอมิครอนเป็นวงกว้าง และมีการขยายมาตรการออกไปอีกจนเกิดกระแสความไม่พอใจ และมีการประท้วงในกลุ่มนักศึกษาแลกเปลี่ยน และนักธุรกิจ จนกระทั่งทางการกลับมาตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการบางอย่างลงตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2022 และยกเลิกมาตรการคุมเข้มเกือบทั้งหมดในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน.