ปัจจุบัน สิงคโปร์เป็นประเทศแรกที่สามารถขายเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากห้องปฏิบัติการทดลองให้กับผู้บริโภคได้อย่างถูกกฎหมาย และในช่วงฤดูร้อนปีที่ผ่านมา ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกาก็ประกาศว่าเนื้อไก่สังเคราะห์จากห้องทดลองของบริษัทแห่งหนึ่ง “ปลอดภัยต่อการบริโภค” นั่นหมายความว่าเมนูสเต๊กเนื้อ ที่เนื้อสัตว์มีวิธีผลิตแบบเดียวกัน อาจมาให้เห็นในอีกไม่นาน

วิธีผลิตเนื้อสัตว์สังเคราะห์อาจเป็นทางเลือกในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร การสังเคราะห์สร้างเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ และอาหารทะเลสามารถสร้างประโยชน์อย่างมากในแง่การลดการปล่อยมลพิษจากการทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์แบบดั้งเดิม แต่ก็มีบางแห่งที่คิดค้นแตกย่อยออกไป ต้นตอมาจากคำถามที่ว่า เคยสงสัยบ้างไหมว่าสิ่งมีชีวิตในยุคก่อนประวัติศาสตร์ เนื้อหนังมังสาของพวกมันจะมีรสชาติอย่างไร? แต่อีกไม่นานก็อาจได้รู้กัน ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อถึงเวลานั้น จะกล้าลองชิมกันหรือเปล่า

มีบริษัทอาหารในออสเตรเลียเผยว่าได้คิดค้นทำ “ลูกชิ้น” จากเนื้อ “แมมมอธมีขนปุย” ที่สูญพันธุ์ไปถึง 10,000 ปี และกำลังโชว์ให้ชมที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นีโม ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ส่วนที่มาที่ไปนั้นเริ่มจากบริษัทวาวในออสเตรเลียได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิศวกรรมชีวภาพและนาโนเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ในออสเตรเลีย เพาะเซลล์จากชิ้นเนื้อของซากแมมมอธมีขน การที่เลือกแมมมอธก็เพราะสัตว์ชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์ของการสูญเสียความหลากหลายและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บางงานวิจัยระบุว่าแมมมอธสูญพันธุ์เพราะโลกร้อนขึ้นในปลายยุคน้ำแข็ง มากกว่าถูกมนุษย์ล่าจนสูญพันธุ์

...

ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ลำดับดีเอ็นเอ ที่เป็นโปรตีนจากกล้ามเนื้อที่มีหน้าที่ในการปรุงแต่งรสชาติ จากนั้นก็เติมเต็มการเชื่อมโยงของยีนที่ขาดหายไปกับดีเอ็นเอของช้าง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใกล้ของแมมมอธ แล้วก็ใส่สูตรนี้ลงในสเต็มเซลล์ของแกะ ทำให้พวกมันสามารถขยายตัวแบบซ้ำๆ และเติบโตได้ถึง 20,000 ล้านเซลล์ ซึ่งจำเป็นต่อกระบวนการสังเคราะห์ให้เป็นเนื้อสัตว์ จนกระทั่งทำออกมาเป็นลูกชิ้นเนื้อแมมมอธก้อนยักษ์

อย่างไรก็ตาม เมนูลูกชิ้นแมมมอธถึงจะทำออกมาสำเร็จ แต่กลับไม่มีใครล่วงรู้ว่ารสชาติของมันจะโอชะเพียงไร เพราะแม้แต่นักวิทยาศาสตร์มือปรุงก็ลังเลและเลี่ยงที่จะลิ้มลอง โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้เห็นโปรตีนชนิดนี้มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ก็ไม่รู้ว่าระบบภูมิคุ้มกันของเราจะมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อกินไป...ก็เอาไปแค่โชว์ดีกว่า

ก็แมมมอธเป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว นั่นหมายถึงเลยวันหมดอายุไปนานมากแล้วเช่นกัน.

ภัค เศารยะ