ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กำลังเดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว และเตรียมหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน โดยคาดว่านายสีจะแสดงบทบาทของจีนในฐานะผู้สร้างสันติภาพระดับโลกที่มีเป้าหมายเพื่อยุติสงครามยูเครน

นายสีถือเป็นผู้นำโลกคนแรกซึ่งเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ และหารือกับประธานาธิบดีปูติน หลังเมื่อ 3 วันก่อน ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี ออกหมายจับผู้นำรัสเซีย ฐานเป็นอาชญากรสงคราม ในข้อหาลักพาตัวเด็กในยูเครน และความล้มเหลวในการใช้อำนาจจัดการกับพลเรือนและทหารซึ่งเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียกล่าวถึงหมายจับของไอซีซีว่าเป็นเพียงเศษกระดาษ

รัสเซียต้องการทำให้เห็นว่า การเดินทางเยือนของสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้นำจีนเป็นสมัยที่สาม เป็นหลักฐานว่ารัสเซียมีมิตรประเทศที่พร้อมที่จะยืนหยัดต่อสู้กับชาติตะวันตกที่เป็นปรปักษ์ ที่รัสเซียกล่าวหาว่าพยายามโดดเดี่ยวรัสเซียและต้องการเอาชนะ สำหรับนายสี การเยือนครั้งนี้จะเป็นการยืนอยู่บนความเสี่ยงทางการทูต โดยจีนออกข้อเสนอ 12 ข้อเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติยูเครน แต่ในขณะเดียวกันก็พยายามกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุด

ในบทความที่ตีพิมพ์ในช่วงเริ่มต้นการเยือนรัสเซีย นายสีกล่าวว่าข้อเสนอของจีนซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว สะท้อนมุมมองจากหลายประเทศทั่วโลกและพยายามหาทางออกที่เป็นกลาง แต่ก็ยอมรับว่าการแก้ปัญหานั้นไม่ง่าย

นายสีเขียนในบทความในหนังสือพิมพ์รายวัน รอสซิสกายา ของรัฐบาลรัสเซีย ว่า "เอกสารนี้ทำหน้าที่เป็นปัจจัยเชิงสร้างสรรค์ในการทำให้ผลที่ตามมาของวิกฤติมีความเป็นกลางและส่งเสริมดุลยภาพทางการเมือง" พร้อมทั้งกล่าวว่า "ปัญหาที่ซับซ้อนไม่มีทางแก้ไขได้อย่างง่ายดาย"

...

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของจีนเป็นเพียงแถลงการณ์โดยทั่วไป และไม่มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับวิธียุติสงครามที่ยาวนานกว่าหนึ่งปี ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนนับหมื่นและส่งผลให้ผู้คนนับล้านต้องลี้ภัย

ในบทความของหนังสือพิมพ์จีนฉบับหนึ่งซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ ปูตินกล่าวว่าเขามีความคาดหวังค่อนข้างสูงสำหรับการมาเยือนของสี ซึ่งเป็น "เพื่อนเก่าที่ดี" ของเขา ซึ่งเขาได้ลงนามเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบไม่จำกัดขอบเขต เมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้เขายังยินดีกับความตั้งใจของจีนในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

ปูตินกล่าวว่า "เรารู้สึกขอบคุณสำหรับการรักษาความสมดุลของจีนซึ่งเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครน ที่มีความเข้าใจต่อเบื้องหลังและสาเหตุที่แท้จริง เรายินดีต้อนรับความตั้งใจของจีนที่จะมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการแก้ไขวิกฤติ" 

สหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกต่างสงสัยในแรงจูงใจของจีนอย่างมาก โดยตั้งข้อสังเกตว่าจีนปฏิเสธที่จะประณามรัสเซียและเสนอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่รัสเซีย ขณะที่ประเทศอื่นๆ ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ สหรัฐฯ และนาโตกล่าวหาจีนว่ากำลังพิจารณาจัดหาอาวุธให้รัสเซีย และเตือนจีนให้ระวังการกระทำดังกล่าว ซึ่งจีนปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว.