คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของมาเลเซีย หรือเอ็มเอซีซี เปิดเผยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มูห์ยิดดิน ยัสซิน ถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดี และจะถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดีในข้อหาทุจริต

มูห์ยิดดิน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำมาเลเซียตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จนถึงเดือนสิงหาคม 2564 จะเป็นผู้นำคนที่สองของประเทศที่ถูกฟ้องร้องหลังจากออกจากตำแหน่ง ก่อนหน้านี้ อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทุจริตคอร์รัปชันเกี่ยวกับโครงการ 1MDB และใช้อำนาจในทางมิชอบ และเริ่มรับโทษจำคุก 12 ปีในเดือนสิงหาคม หลังจากแพ้อุทธรณ์

เอ็มเอซีซี กล่าวว่า มูห์ยิดดิน วัย 75 ปี จะถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินที่เชื่อมโยงกับโครงการจานา วิบาวา (Jana Wibawa) ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโควิดของมาเลเซีย ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง โดยนายมูห์ยิดดินถูกควบคุมตัวไม่นานหลังจากมาถึงสำนักงาน ซึ่งถือเป็นครั้งที่สองในรอบ 3 สัปดาห์ เพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับผู้รับเหมาชาวมาเลย์ในช่วงการระบาดของโควิด-19

มูห์ยิดดินได้รับการประกันตัวและปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดใดๆ เขาบอกกับนักข่าวว่าเขาถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง 7 ข้อหา โดยเรียกว่าเป็นการกระทำที่มุ่งร้ายทางการเมือง โดยรัฐบาลของนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน เพื่อหวังทำลายกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน ที่นายมูห์ยิดดินเป็นผู้นำกลุ่ม ก่อนการเลือกตั้งระดับรัฐ เขาบอกว่าเขาไม่เคยพบกับผู้รับเหมาที่ชนะโครงการและไม่ได้รับเงินจากพวกเขา

เมื่อเดือนธันวาคม นายอันวาร์สั่งให้ทบทวนโครงการของรัฐบาลที่ได้รับอนุมัติจากฝ่ายบริหารในอดีต ซึ่งถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ เขาปฏิเสธว่าคดีของมูห์ยิดดินไม่ได้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง โดยบอกกับสื่อท้องถิ่นว่าการสืบสวนดำเนินการอย่างอิสระโดยหน่วยงานต่อต้านการทุจริต

...

ผู้นำระดับสูงสองคนจากพรรคเบอร์ซาตู ของนายมูห์ยิดดิน ยังถูกตั้งข้อหาเรียกรับสินบน จากการฮั้วประมูลโครงการรับเหมาก่อสร้างโครงสร้างขั้นพื้นฐานในโครงการจานา วิบาวา ที่มีมูลค่ารวมสูงถึง 9.25 หมื่นล้านริงกิต เอ็มเอซีซียังได้อายัดบัญชีธนาคารของพรรคเบอร์ซาตู 

นอกเหนือจากการได้รับสัญญาจากรัฐบาลแล้ว มูห์ยิดดินกล่าวว่า ข้อกล่าวหาต่อเขายังรวมถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบ ด้วยการให้การสนับสนุนการอุทธรณ์การยกเลิกภาษีของนักธุรกิจรายใหญ่ เขากล่าวว่าการบริจาคของนักธุรกิจรายใหญ่ให้กับพรรคเบอร์ซาตูนั้น เป็นเงินทุนทางการเมืองที่ส่งตรงไปยังบัญชีของพรรค ไม่ใช่บัญชีธนาคารส่วนตัวของเขา และไม่ควรถือเป็นสินบน

เขากล่าวว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะขัดขวางการสนับสนุนที่แข็งแกร่งของแนวร่วมฝ่ายค้านของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากชาวมาเลย์ ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ เขาเตือนว่ารัฐบาลของนายอันวาร์จะถูกประชาชนลงโทษในการเลือกตั้งระดับรัฐ

นายอันวาร์และนายมูห์ยิดดิน ต่างต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้เกิดสภาวะ "สภาแขวน" ต่อมากษัตริย์ของมาเลเซียได้แต่งตั้งให้นายอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่เขาได้จัดตั้งรัฐบาลเอกภาพที่ประกอบด้วยพรรคขนาดเล็กหลายพรรค โดยความแข็งแกร่งของนายอันวาร์จะถูกทดสอบในการเลือกตั้งใน 6 รัฐในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า.