นักวิจัยนำโดยศาสตราจารย์เซิง ฉี จากวิทยาลัยเภสัชศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอีสต์ แองเกลีย ในอังกฤษ เผยว่าเครื่องสำอางและอุปกรณ์อาบน้ำส่วนใหญ่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95% ซึ่งนำไปสู่ปริมาณที่หนักและต้องใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ทุกปี ส่งผลให้มีขยะบรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น และกระบวน การผลิตบรรจุภัณฑ์ก็ทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีปริมาณเพิ่มด้วย

เพื่อช่วยในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และขยะบรรจุภัณฑ์ นักวิจัยจากสถาบันดังกล่าว เผยว่าได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ความงาม เช่น มอยส์เจอไรเซอร์ให้กลายเป็นเหมือนชิ้นกระดาษเล็กๆ ที่มักใช้โปรยในงานรื่นเริง นักวิจัยอธิบายว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นใหม่ ใช้กระบวนการที่ไม่มีความร้อนเพื่อเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ความงามและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้น้ำมันให้เป็นวัสดุใหม่ เช่น นำความชื้นออกจากมอยส์เจอไรเซอร์และทำให้กลายเป็นวัสดุเหมือนกระดาษขนาดเล็ก นวัตกรรมนี้ช่วยกำจัดน้ำได้มากถึง 98% ในขณะที่ยังรักษาเสถียรภาพของสารอื่นๆ ซึ่งเมื่อเติมน้ำหยดเดียว แผ่นวัสดุคล้ายกระดาษแห้งๆ ก็จะคืนตัวขึ้นใหม่อย่างรวดเร็วกับครีมและโลชั่น เพื่อพร้อมใช้บำรุงผิว วิธีนี้นำไปใช้ในลักษณะเดียวกับผลิตภัณฑ์ทั่วไปได้ด้วย

เทคโนโลยีใหม่ยังช่วยขจัดความต้องการสารกันเสียในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และปรับปรุงอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์ ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรมความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ลดการผลิตบรรจุภัณฑ์ได้มหาศาล ลดค่าขนส่งขยะพลาสติก รวมถึงลดความต้องการสารกันเสีย.

Credit : University of East Anglia