เกิดแผ่นดินไหวเขย่าพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีอีกครั้งในวันจันทร์ ทำให้ตึกถล่มเพิ่มอีกหลายสิบแห่ง พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 ก.พ. 2566 เกิดแผ่นดินไหวระดับ 5.6 แมกนิจูดในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศตุรกี จุดศูนย์กลางอยู่ที่ความลึกเพียง 6.15 กม. เป็นเหตุให้อาคารพังถล่มเพิ่มอีก 29 แห่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกครั้ง ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ บาดเจ็บอีก 69 ราย

แผ่นดินไหวดังกล่าว เป็นอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.8 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในตุรกีกับซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 50,000 ศพ

สำหรับแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด ทีมค้นหาและกู้ภัยถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ที่อาคาร 5 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือชายคนหนึ่งออกจากซากอาคารในจังหวัดมาลัตยา ได้สำเร็จ ก่อนจะนำตัวหญิงคนหนึ่งซึ่งข่าวระบุว่าเป็นลูกสาวของชายคนนี้ ออกมาได้ในเวลาต่อมา

ด้านสำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งตุรกี (AFAD) เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า ตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ 4 ครั้ง และเกิดอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 5-6 แมกนิจูดถึง 45 ครั้ง ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตภายในตุรกีล่าสุดอยู่ที่ 44,374 ศพ

เมื่อวันอาทิตย์ ทางการตุรกีเพิ่งเปิดเผยว่า พวกเขาจับกุมผู้ต้องสงสัยที่ต้องรับผิดชอบกรณีเกิดอาคารถล่มเพราะแผ่นดินไหวจำนวนมากไปแล้ว 184 คน โดยเหตุธรณีพิบัติที่เกิดขึ้นทำให้อาคารพังถล่มหรือเสียหายมากกว่า 160,000 แห่ง ซึ่งภายในประกอบด้วยอพาร์ตเมนต์กว่า 520,000 ห้อง

ที่มา : cna

...