เพลง “โนเวมเบอร์ เรน” (November Rain) หนึ่งในเพลงร็อกบัลลาดยิ่งใหญ่สุดของวงการเพลงจาก “กันส์ แอนด์ โรสเซส” (Guns N’ Roses) สร้างประวัติศาสตร์เป็นเพลง “ร็อก” แท้ๆเพลงแรกที่มียอดผู้ชมมิวสิกวิดีโอทะลุ 2 พันล้านวิว เมื่อสัปดาห์ก่อน ใช้เวลา 13 ปี หลังอัปโหลดมิวสิกวิดีโอเพลงนี้บนแพลตฟอร์ม ของยูทูบเมื่อวันคริสต์มาสในปี 2552 กระทั่งครองตำแหน่งเพลงที่เปิดตัวก่อนปี 2543 ที่มียอดวิวผ่านหลัก 1 พันล้านครั้งไปเมื่อกลางปี 2561

“โนเวมเบอร์ เรน” เขียนโดย เอ็กเซล โรส (Axl Rose) นักร้องนำของวงมาตั้งแต่ปี 2526 ก่อนจะถูกตัดเป็นซิงเกิลที่ 3 และซิงเกิลสุดท้ายของสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 3 ของวง “Use Your Illusion I” ด้วยความยาว 8.58 นาที เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2535 ก่อนทะยานสู่อันดับ 3 ในบิลบอร์ดชาร์ตของสหรัฐฯ และอันดับ 4 ในอังกฤษ เป็นซิงเกิลที่ขึ้นชาร์ตสูงสุดของวงนับแต่ “สวีต ชายด์ โอ มายน์” (Sweet Child O’ Mine) ในอัลบั้มเปิดตัว “Appetite for Destruction” เมื่อปี 2531 ขณะที่ สแลช มือกีตาร์ผมฟูของวงเคยเล่าว่า บันทึกเสียงเพลงนี้ ในเวอร์ชันความยาว 18 นาทีมาตั้งแต่ปี 2529

ตัวมิวสิกวิดีโอความยาว 9 นาที 16 วินาที ได้ แอนดี โมราแฮน (Andy Morahan) ผู้กำกับมือฉมังชาวอังกฤษที่มีเครดิตยาวเหยียดเล่าเรื่องราวตอนต่อจากเพลง “Don’t Cry” ในอัลบั้มเดียวกัน ว่าด้วยงานวิวาห์หวานของโรสและสเตฟานี ซีมัวร์ ซุปเปอร์โมเดล-แฟนสาวของโรสในขณะนั้น ด้วยงบประมาณเกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดโผหนึ่งในมิวสิกวิดีโอแพงที่สุดเท่าที่เคยมีมาตลอดกาล ทั้งรายละเอียดงานแต่งงานหรูหราอลังการ ฉากการแสดงสดพร้อมวงออร์เคสตราและฉากโซโล่กีตาร์หน้าโบสถ์ของสแลชที่ใช้เฮลิคอปเตอร์บินโฉบเฉี่ยวถ่ายทำ เรื่องราวในวิดีโอได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องสั้น “วิตเอาต์ ยู” (Without You) ของเดล เจมส์ นักเขียน-นักข่าวและเพื่อนสนิทของโรสที่เชื่อว่าเรื่องสั้นดังกล่าวถ่ายทอดความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงและล้มเหลวของโรสกับเอริน เอเวอร์รี ภรรยาคนแรก

...

โมราแฮนเคยให้สัมภาษณ์ถึงไอเดียให้สแลชโชว์ลีลาโซโล่กีตาร์สุดเท่นอกโบสถ์สีขาวกลางทะเลทรายเวิ้งว้าง “สัญลักษณ์” สำคัญของเพลงนี้มาจากสแลชขอตัวออกไปด้านนอกหลังถ่ายทำซีนในโบสถ์ยาวนาน เพราะอยากสูบบุหรี่ เลยจินตนาการเป็นภาพดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ง่ายดายอย่างที่เห็น เพราะกว่าจะหาโบสถ์สีขาวกลางทะเลทรายได้ตามที่วาดหวังไว้ก็ต้องตระเวนไปทั่วรัฐนิวเม็กซิโกร่วมสัปดาห์ ซึ่งก็นับว่าคุ้มเกินคุ้มกับฉากที่กลายเป็นตำนาน

ขณะที่วิดีโอเพลงร็อกอื่นๆที่เข้าใกล้ทะลุ 2 พันล้านยังมีเพลง “นัมบ์” (Numb) ของ “ลิงคินพาร์ก” (Linkin Park) 1.9 พันล้านวิว และ “Smells Like Teen Spirit” ของเนอร์วานา (Nirvana) ราว 1.6 พันล้านวิว ส่วน “กันส์ แอนด์ โรสเซส” มีกำหนดการแสดงที่ “ไฮด์ ปาร์ก” ในกรุงลอนดอน อังกฤษ วันที่ 30 มิ.ย.นี้.

อมรดา พงศ์อุทัย