องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ ระบุว่า เครื่องดื่มกาแฟบรรจุขวดของสตาร์บัคส์มากกว่า 25,000 กล่อง ถูกเรียกคืนหลังจากพบเศษแก้วภายในขวดบางขวด

บริษัท เป๊ปซี่โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มวานิลลา แฟรบปูชิโน ดังกล่าว ประกาศการเรียกคืนโดยสมัครใจตามประกาศของฝ่ายบริหาร โดยเครื่องดื่มที่ถูกเรียกคืนมีจำนวนทั้งสิ้น 25,200 กล่อง ที่ 12 ขวดต่อกล่อง รวมแล้วมีการเรียกคืนเครื่องดื่มประมาณ 300,000 ขวด

เอฟดีเอ กล่าวว่า พบวัตถุแปลกปลอมประเภทแก้ว ซึ่งถูกจัดอยู่ในประเภท "คลาส ทู" (Class II) ที่เอฟดีเอให้คำจำกัดความว่า "มีโอกาสน้อยที่จะก่อให้เกิดการบาดเจ็บร้ายแรงหรือเสียชีวิต แต่อยู่ในกรณีที่ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงมากพอที่จะมีผลที่ตามมา ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้"

ในขณะนี้ยังคงไม่ชัดเจนว่ามีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ และไม่มีการเปิดเผยว่ามีการค้นพบเศษแก้วจากสถานการณ์ใด และยังไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของเอฟดีเอได้

การเรียกคืนซึ่งประกาศเมื่อปลายเดือนที่แล้ว มีผลกับเครื่องดื่มที่มีวันหมดอายุในปีนี้คือ 8 มีนาคม, 29 พฤษภาคม, 4 มิถุนายน และ 10 มิถุนายน

ด้าน เป๊ปซี่โค ยังคงไม่แสดงความเห็นใดๆ อย่างไรก็ตาม ในคำแถลงต่อสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ บริษัทกล่าวในนามของกลุ่มพันธมิตรกาแฟอเมริกาเหนือว่า เครื่องดื่มดังกล่าวไม่มีการวางจำหน่ายในร้านสตาร์บัคส์ และกำลังถูกนำออกจากชั้นวางทั่วประเทศ

"กลุ่มพันธมิตรกาแฟอเมริกาเหนือมุ่งมั่นที่จะทำให้กาแฟที่เราให้บริการเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพระดับสูง การมอบประสบการณ์ที่มีคุณภาพแก่ผู้บริโภคถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเรา และเราดำเนินการด้วยความระมัดระวังเสมอ เมื่อใดก็ตามที่มีข้อกังวลที่อาจเกิดขึ้น."

...