นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงยืนยันว่า มีวัตถุที่ไม่ปรากฏชื่ออีกลำหนึ่งถูกยิงตกเหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือ เขากล่าวว่าวัตถุดังกล่าว "ละเมิดน่านฟ้าแคนาดา" และถูกยิงตกเหนือเมืองยูคอน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา

เครื่องบินของทั้งแคนาดาและสหรัฐฯ ได้บินติดตามวัตถุดังกล่าว ซึ่งนายทรูโดกล่าวว่าถูกยิงตกโดยเครื่องบิน เอฟ-22 ของสหรัฐฯ นายทรูโด กล่าวว่า เขาได้ออกคำสั่งและได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แล้ว และระบุในทวิตเตอร์ว่า ขณะนี้กองกำลังของแคนาดากำลังเตรียมการเก็บกู้และวิเคราะห์ซากของวัตถุดังกล่าว

เขายังกล่าวขอบคุณกองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศแห่งอเมริกาเหนือ (NORAD) ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุว่าได้ติดตาม "วัตถุที่ลอยในระดับสูง" ทางตอนเหนือของแคนาดา ด้านทำเนียบขาว กล่าวว่า วัตถุดังกล่าวได้รับการตรวจสอบและเฝ้าติดตามในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า หลังจากการเฝ้าระวังอย่างมากและจากคำแนะนำของกองทัพ ประธานาธิบดีไบเดนและนายกรัฐมนตรีทรูโด จึงอนุญาตให้ยิงทำลายวัตถุดังกล่าวได้ ทั้งสองยังหารือกันถึงความสำคัญของการกู้คืนวัตถุเพื่อกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ หรือที่มาของมัน

ในการให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภารกิจในการยิงวัตถุดังกล่าว กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่า เครื่องบินไอพ่น เอฟ-22 สองลำ บินขึ้นจากฐานทัพอากาศเอลเมนดอร์ฟ-ริชาร์ดสัน ในเมืองแองเคอเรจ รัฐอะแลสกา และวัตถุดังกล่าวถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ เอไอเอ็ม 9 เอ็กซ์ (AIM 9X)

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้ว่าทางการแคนาดาจะดำเนินการกู้ซากวัตถุต้องสงสัย แต่เอฟบีไอจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับตำรวจแคนาดา โดยยังไม่ชัดเจนว่าเป็นวัตถุดังกล่าวคืออะไร

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากพบวัตถุที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน โดยเมื่อวันศุกร์ พบวัตถุต้องสงสัยลำหนึ่งถูกยิงตกเหนือรัฐอะแลสกาตามคำสั่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า กองทหารสหรัฐฯ รวมทั้งจากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิอะแลสกา ยังคงดำเนินการค้นหาและกู้ซากบนทะเลน้ำแข็งเพื่อหาวัตถุดังกล่าว แต่ยังคงไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถ วัตถุประสงค์ หรือที่มาของวัตถุ แต่ยืนยันว่าเอฟบีไอกำลังช่วยเหลือในการกู้ซากวัตถุที่ตกใกล้กับเมืองเดดฮอร์ส

...

แถลงการณ์ระบุว่า สภาพอากาศในแถบอาร์กติก รวมถึงลมหนาว หิมะ และแสงแดดที่จำกัด เป็นปัจจัยในปฏิบัติการนี้ และบุคลากรจะปรับปฏิบัติการกู้ซากเพื่อรักษาความปลอดภัย และปฏิบัติการกู้ซากจะดำเนินต่อไปเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย.