ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา หรือ "สเตท ออฟ เดอะ ยูเนียน" ประจำปี ที่อาคารรัฐสภาเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น (8 ก.พ.) ท่ามกลางความแตกแยกทางการเมือง โดยเรียกร้องสภาคองเกรสให้ทำงานร่วมกับเขา เพื่อร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสร้างความสมานฉันท์ภายในชาติ

ในการปราศรัยความยาว 73 นาที นายไบเดน พยายามฉายภาพของสหรัฐฯ ที่ได้รับการฟื้นฟูขึ้นอย่างมากในช่วง 2 ปีที่เขาดำรงตำแหน่ง จากสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และการระบาดของโควิด-19 ไปสู่การจ้างงานจำนวนมาก และประชาธิปไตยที่รอดพ้นจากการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามกลางเมือง

ในการแถลงนโยบายประจำปีครั้งแรกหลังจากที่รีพับลิกันเข้าคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือน ม.ค. ไบเดน เรียกร้องให้สภาชิกสภาคองเกรสซึ่งมีความแตกแยกกันอย่างหนัก ก้าวข้ามความเห็นต่าง และหันมาร่วมมือกันทำงานเพื่อชาวอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ยังต้องพิสูจน์ข้อเรียกร้องดังกล่าวด้วยการโน้มน้าวให้สภาคองเกรสยอมขยายเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้สำเร็จภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐฯ ต้องผิดนัดชำระหนี้ 

ทำเนียบขาวยืนยันว่า ไบเดน มองเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นที่เจรจาต่อรองไม่ได้ ในขณะที่พรรครีพับลิกันเรียกร้องให้รัฐบาลตัดลดงบประมาณส่วนอื่นๆ เพื่อแลกกับการสนับสนุนมาตรการดังกล่าว

เขากล่าวด้วยว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ประชาธิปไตยเผชิญกับภัยคุกคามรุนแรง ซึ่งเป็นการอ้างถึงเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ที่มีกลุ่มต่อต้านบุกรุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งจนถึงวันนี้ก็ยังมีความบอบช้ำปรากฏอยู่ แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อประชาธิปไตยของอเมริกา นอกจากนี้ยังมีความท้าทายจากโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ที่ทำให้ต้องปิดโรงเรียนและธุรกิจต่างๆ เศรษฐกิจหยุดชะงัก แต่สุดท้ายแล้วสหรัฐฯ ก็ยังสามารถเอาชนะได้ และอ้างว่ารัฐบาลของเขาสามารถสร้างงานใหม่ 12 ล้านตำแหน่ง ในเวลา 2 ปี ซึ่งมากกว่าประธานาธิบดีทุกคนที่มีการทำงานในวาระ 4 ปี

...

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวถึงข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ที่ทำลายความไว้วางใจของประชาชน จะต้องถูกดำเนินคดี พร้อมทั้งเสนอให้เพิ่มการฝึกอบรมที่จำเป็นและกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สูงขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวถึงจีนว่า เขาเปิดกว้างที่จะทำงานร่วมกับจีน เพื่อพัฒนาผลประโยชน์ของอเมริกาและเป็นประโยชน์ต่อโลก แต่หากจีนคุกคามอธิปไตยของสหรัฐฯ สหรัฐฯ ก็พร้อมจะปกป้องประเทศของเรา

นอกจากนี้ ไบเดนยังกล่าวถึงการสู้รบในยูเครน โดยเน้นย้ำถึงการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อยูเครนในการเผชิญกับการรุกรานของรัสเซีย ในขณะที่สงครามใกล้จะครบรอบหนึ่งปี เขากล่าวว่า อเมริกาคือผู้นำในการรวมพันธมิตรนาโตและทั่วโลกเพื่อร่วมกับชาวยูเครนในการต่อต้านรัสเซีย

ด้านคณะทำงานของนายไบเดนมองว่าสุนทรพจน์ครั้งนี้จะดึงดูดผู้ชมหลายล้านคน และอาจจะเป็นการแถลงทางโทรทัศน์ของนายไบเดนครั้งใหญ่ที่สุดประจำปี ถือเป็นก้าวสำคัญก่อนการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งที่สอง ที่คาดว่าจะเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ไบเดนมีอายุครบ 80 ปีเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และหากได้รับเลือกอีกครั้ง เขาจะมีอายุ 82 ปีเมื่อเริ่มดำรงตำแหน่งในวาระที่สอง 

ในแบบสำรวจความคิดเห็นของ รอยเตอร์ / อิปซอส เมื่อวันอาทิตย์ คะแนนนิยมของนายไบเดนขยับสูงขึ้นหนึ่งจุดเป็น 41% ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา โดยชาวอเมริกัน 65% เชื่อว่าประเทศกำลังเดินผิดทาง เทียบกับ 58% ในปีก่อนหน้า.