ตุรกีวิปโยคเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ความรุนแรงขนาด 7.8 จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในจังหวัดกาเซียนเทป ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ แรงสั่นสะเทือนรับรู้ไปไกลถึงซีเรีย เลบานอน ฉนวนกาซา อียิปต์ ไปจนถึงเกาะไซปรัส ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และกรีซในยุโรป พร้อมเกิดอาฟเตอร์ช็อกแบบจัดหนักตามมาอีกกว่า 40 ครั้ง ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศ ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังทลายราบในหลายเมือง รวมถึงในซีเรียได้รับผลกระทบด้วย ยอดผู้เสียชีวิตรวมทะยานเฉียด 2 พันศพ เจ็บกว่าครึ่งหมื่นคน

สาธารณรัฐตุรกี หรือชื่อใหม่เปลี่ยนเป็นตุรเคีย ประสบกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 6 ก.พ. โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวเกิดเมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตุรกี หรือเวลา 08.17 น. ตามเวลาประเทศไทย แรงสั่นสะเทือนรับรู้ไปไกลถึงประเทศซีเรีย เลบานอน ฉนวนกาซา อียิปต์ ไปจนถึงเกาะไซปรัสในทะเล เมดิเตอร์เรเนียน และกรีซในยุโรป สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (USGS) ตรวจจับความรุนแรงได้ 7.8 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนอยู่ในจังหวัดกาเซียนเทป ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ ของตุรกี ที่ระดับความลึก 17.9 กิโลเมตร ห่างจากกรุง อังการา เมืองหลวงของตุรกี ไปประมาณ 580 กิโลเมตร ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของตุรกี ซ้ำร้ายยังตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกกว่า 40 ครั้ง ในระดับรุนแรง 6.4-6.5 แมกนิจูด

...

หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ระบุเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ สร้างความเสียหายให้กับเมืองต่างๆอย่างน้อย 10 เมือง ความเสียหายหลักอยู่ในจังหวัดกาเซียนเทปและจังหวัดคาฮามานมาราชที่อยู่ติดกัน นอกจากนี้ แรงเขย่าของปฐพียังสร้างความเสียหายแก่หลายพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศซีเรียด้วยจนเป็นที่น่ากังวลว่าอาจจะมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เนื่องด้วยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีผู้ลี้ภัยพักพิงอยู่หลายล้านคน

ผู้รอดชีวิตหลายรายเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า อาคารหลายแห่งทรุดตัวหรือพังถล่มลงมา เศษอิฐเศษปูนเกลื่อนกลาดตามพื้นถนน อาคารบางแห่งกระจกระเบิดจากแรงสั่นสะเทือนของอาฟเตอร์ช็อก ชาวบ้านจำนวนมากที่หนีออกจากอาคารต่างพากันเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารในพื้นที่ค้นหาเหยื่อผู้รอดชีวิต เหยื่อบางรายยังติดอยู่ในอาคารที่ทรุดตัวมาเคาะกระจกขอความช่วยเหลือ คนในละแวกนั้นต้องปีนป่ายซากปรักหักพังไปที่หน้าต่างและใช้เศษอิฐทุบกระจกพาตัวออกมา
ต่อมานายฟูอัต ออกเทย์ รองประธานาธิบดีตุรกี ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 284 ศพ และอาจเพิ่มขึ้นอีก ส่วนยอดผู้บาดเจ็บเบื้องต้นอยู่ที่ 2,323 คน โดยยอดผู้เสียชีวิตสูงที่สุดอยู่ในเมืองกาเซียนเทปของตุรกีจำนวน 80 ศพ และรัฐบาลมีคำสั่งให้สถานศึกษา โรงเรียนต่างๆ งดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขซีเรียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในซีเรียที่ได้รับการยืนยันอยู่ที่ 237 ศพ บาดเจ็บกว่า 630 คน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวการ์เดียนอังกฤษและสำนักข่าวเอพีรายงานในช่วงเวลา 16.00 น.ตามเวลาประเทศไทยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียเพิ่มเป็น 641 ศพ อาคารในจังหวัดกาเซียนเทปและคาฮามานมาราชของตุรกีพังถล่มเหลือแต่ซากกว่า 900 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีรายงานโรงพยาบาลในเมืองอิสคันเดโรอุน เมืองชายฝั่งทะเลของตุรกีพังถล่มด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนเท่าใด

ด้านกลุ่มสังเกตการณ์และกลุ่มเอ็นจีโอในภาคเหนือของซีเรียเป็นพื้นที่ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด กับกลุ่มกบฏซีเรีย อ้างว่าตัวเลขของทางการซีเรีย 237 ศพ นับเฉพาะเหยื่อที่อยู่ในพื้นที่การยึดครองของรัฐบาล ขณะที่พื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏมีรายงานจากหน่วยอาสากู้ภัยไวท์เฮลเม็ทพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 147 ศพ บาดเจ็บ 340 คน โดยยอดดังกล่าวนี้ยังไม่ถูกนับรวมไปด้วยแต่อย่างใด

สำนักข่าวบีบีซีอังกฤษรายงานด้วยว่า ตุรกีเป็นจุดที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บนรอยต่อของเปลือกโลกยูเรเซีย-แอฟริกัน และข้อมูลจากมหาวิทยาลัยลอนดอนระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงระดับนี้ในตุรกีเคยเกิดขึ้นเมื่อกว่า 80 ปีก่อน หรือเมื่อเดือน ธ.ค.2482 ช่วงที่สงครามโลกครั้งที่ 2 เพิ่งเริ่มต้น วัดความรุนแรงได้ 7.8 แมกนิจูด เท่ากับครั้งนี้ และมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 30,000 คน ขณะที่แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งก่อนในตุรกีเกิดเมื่อ ม.ค.2563 ในพื้นที่เมืองเอลาซึก ทางภาคตะวันออกของประเทศ วัดความรุนแรงได้ 6.7 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิต 41 ศพ บาดเจ็บ 1,600 คน ส่วนเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในตุรกียุคใหม่ หรือยุคหลังสงครามเย็นนั้น

เกิดขึ้นในเดือน ส.ค.2542 ในพื้นที่เมืองอิซมิต ไม่ไกล จากนครอิสตันบูล วัดความรุนแรงได้ 7.6 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 18,000 คน ส่วนข้อมูลของสำนักงาน บริหารจัดการภัยพิบัติตุรกีระบุว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีมากกว่า 22,000 ครั้ง

จากนั้นในขณะที่ปฏิบัติการค้นหาเหยื่อผู้รอดชีวิตดำเนินการไปอย่างเข้มข้นนั้น เมื่อช่วงเวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงอีกครั้งในตุรกี สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (USGS) วัดความรุนแรงได้ 7.5 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ในจังหวัดคาฮามานมาราช ห่างจากแผ่นดินไหวจุดแรกในจังหวัดกาเซียนเทป ไปทางตอนเหนือประมาณ 90 กิโลเมตร ยังไม่แน่ชัดว่าเกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใด

...

ส่วนนายเรเซป ทายยิบ เออร์โดอัน ประธานา ธิบดีตุรกี ออกแถลงการณ์ปรับยอดเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 7.8 แมกนิจูด ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ว่ายอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันอยู่ที่ 912 ศพ และอาจเพิ่มขึ้นอีก ส่วนผู้บาดเจ็บพุ่งไปอยู่ที่ 5,383 คน เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่ายอดเหยื่อเคราะห์ร้าย จะพุ่งสูงไปอยู่ที่เท่าใด เนื่องด้วยกระบวนการค้นหายังคงดำเนินต่อไป พร้อมระบุว่ามี 45 ประเทศ ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกี รวมถึงสหภาพยุโรป อิสราเอล รัสเซีย ยูเครน ขณะที่สื่อรัฐบาลซีเรียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในซีเรียอยู่ที่ 320 ศพ บาดเจ็บกว่า 1,000 คน

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา สาธารณรัฐตุรกี ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่า พบคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ แต่ขอให้พลเมืองไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ชำรุดเสียหาย ตรวจสอบและติดตามข่าวสารคำเตือนจากทางการตุรกีอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้คนไทยที่ต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน ติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขอความร่วมมือคนไทยที่เดินทางมาชั่วคราว หรือพำนักในตุรกีลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน โดยลงทะเบียนผ่านลิงก์ https://forms.gle/BKZJXYj7MFdDHZ3t6 

กระทั่งเวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างข้อมูลรัฐบาลตุรกีและซีเรีย รวมถึงกลุ่มสังเกตการณ์ความขัดแย้งในซีเรียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีเพิ่มเป็น 1,121 ศพ บาดเจ็บ 7,634 คน ขณะที่ทางฝั่งซีเรียมีการปรับยอดผู้เสียชีวิตรวมเป็น 783 ศพ ส่งผลให้เหยื่อเคราะห์ร้ายในสองประเทศ ขยับเป็น 1,904 ศพ ท่ามกลางความกังวลของหน่วยกู้ภัยถึงชะตากรรมของผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง หลังสภาพอากาศหนาวเย็น หิมะตกในบางพื้นที่

...