ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะส่งเครื่องบินรบ เอฟ-16 ไปยังยูเครน แม้ว่าเจ้าหน้าที่ยูเครนจะเรียกร้องการสนับสนุนทางอากาศอีกครั้งก็ตาม

นายไบเดน ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐฯ จะจัดหาเครื่องบินให้ยูเครนหรือไม่ นายไบเดนตอบเพียงว่า "ไม่" ความคิดเห็นของเขามีขึ้นหนึ่งวันหลังจากผู้นำเยอรมนียืนยันไม่ส่งเครื่องบินขับไล่ให้ยูเครน

ยูเครนได้กล่าวว่าต้องการเครื่องบินไอพ่นเพื่อควบคุมน่านฟ้าของตนในสงครามที่กำลังดำเนินอยู่กับรัสเซีย เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ไฟต์ติง ฟัลคอนส์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องบินขับไล่ที่เชื่อถือได้มากที่สุดในโลก และถูกนำมาใช้โดยประเทศต่างๆ เช่น เบลเยียม และ ปากีสถาน

เครื่องบินเอฟ-16 จะถือเป็นการยกระดับครั้งสำคัญสำหรับเครื่องบินขับไล่ที่ยูเครนใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผลิตขึ้นในยุคสหภาพโซเวียต ก่อนที่ประเทศจะประกาศเอกราชเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายไบเดน ปฏิเสธคำร้องขอของยูเครนหลายครั้งต่อเครื่องบินไอพ่นลำนี้ โดยเน้นไปที่การให้การสนับสนุนทางทหารในด้านอื่นๆ แทน สหรัฐฯ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะจัดหารถถัง "อับบรัมส์" จำนวน 31 คัน ให้กับรัฐบาลยูเครน โดยที่อังกฤษและเยอรมนีก็ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนในลักษณะเดียวกัน

นายอันเดร เมลนิก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของยูเครน กล่าวยินดีกับข่าวดังกล่าว แต่ได้ขอให้พันธมิตรจัดตั้ง "กลุ่มพันธมิตรเครื่องบินขับไล่" ที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ "ยูโรไฟต์เตอร์" "ทอร์นาโด" "ราเฟลส์" ของฝรั่งเศส และ "กริปเพน" ของสวีเดนให้กับยูเครน

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า การหารือเกี่ยวกับการส่งความช่วยเหลือทางทหารอื่นๆ ไปยังยูเครน ทั้งๆ ที่พวกเขาเพิ่งให้คำมั่นว่าจะส่งรถถัง "ลีโอพาร์ด 2" เป็นเรื่องไร้สาระ นายกฯ เยอรมนี ยังย้ำกับสื่อของเยอรมนีว่าพันธมิตรทางทหารของกลุ่มนาโตไม่ได้ทำสงครามกับรัสเซีย และจะไม่ยินยอมให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย

...

รัฐบาลรัสเซีย กล่าวหา นาโตว่าเป็นผู้รุกรานโดยอาศัยตัวแทนและสมาชิกของพันธมิตร ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ และเยอรมนี ที่ไม่เต็มใจที่จะส่งความช่วยเหลือทางทหารที่อาจทำให้ความขัดแย้งบานปลาย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้สะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นโดยกล่าวว่าแม้ไม่มีสิ่งใดถูกกีดกัน เมื่อพูดถึงการให้การสนับสนุนยูเครน แต่จะต้องไม่ทำให้สถานการณ์ลุกลาม หรือจำกัดความสามารถของฝรั่งเศสในการป้องกันตนเอง

ประเทศในสหภาพยุโรปอื่นๆ รวมทั้งเนเธอร์แลนด์ ยังไม่ได้ให้คำตอบที่แน่ชัดว่าพวกเขาจะส่งเครื่องบินขับไล่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม โปแลนด์ระบุว่าเตรียมจัดหาเครื่องบินรบร่วมกับนาโต.