รถยนต์บินได้แบบไร้คนขับ หรือมีคนขับ ถูกพัฒนาสร้างมาสักพักแล้ว ซึ่งในงาน CES (Consumer Electronic Show) ที่เป็นเวทีใหญ่ระดับโลก มีบริษัทด้านเทคโนโลยีมากมายแห่แหนนำนวัตกรรมของตนมาอวดโฉมเป็นประจำทุกปีที่นครลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ปีนี้ พวกยานยนต์บินได้ก็มาโชว์ตัวเหมือนเดิม แต่มีที่แตกต่างและสร้างเสียงฮือฮาก็คือ เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้า

เริ่มจากผลงานของแคนเดลา บริษัทสัญชาติสวีเดน นำเสนอเรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าขนาด 8.5 เมตร แล่นได้นานกว่า 2 ชั่วโมงด้วยความเร็ว 20 นอตหรือประมาณ 37 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งรุ่น C-8 ใหม่ล่าสุดถูกผลิตขายไปแล้ว 150 ลำ ขณะที่บริษัทนาเวียร์สตาร์ตอัพในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก็พยายามเอาชนะคู่แข่งจากสแกนดิเนเวีย ด้วยการนำเรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าที่ยาวกว่าเล็กน้อยมาให้ชมเช่นกัน ทั้งนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องสร้างเรือไฟฟ้า เหตุผลหลักก็คือเรื่องของสิ่งแวดล้อม การประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น การที่เรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและออกแบบเป็นไฮโดรฟอยล์มีความเพรียวบาง ทำให้เรือสามารถยกตัวขึ้นเหนือผิวน้ำด้วยความเร็วที่สูงขึ้น การขับขี่ก็นุ่มนวลและเงียบกว่า มีนักวิเคราะห์ระบุว่า ทั้ง 2 บริษัทสตาร์ตอัพ ต่างมีเป้าหมายที่จะให้เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้ามาแทนที่เรืออะลูมิเนียมที่ใช้ตกปลาในทะเล ซึ่งเรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าถูกเปรียบว่าเป็นเทสลาแห่งท้องทะเล ที่อาจช่วยเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการเดินเรือได้ในที่สุด

นอกจากนี้ บรันสวิก บริษัทอุปโภคบริโภคทางทะเลรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็ส่งเรือไฟฟ้าเมอร์คิวรี มารีน (Mercury Marine) มาร่วมสร้างกระแสในงานนี้ด้วย.