เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ยอมรับ พบเอกสารลับสมัยรัฐบาลโอบามา ถูกเก็บอยู่ในออฟฟิศที่ โจ ไบเดน เคยใช้ โดยเอกสารดังกล่าวถูกพบไม่นานหลัง FBI บุกค้นรีสอร์ตทรัมป์ และเจอเอกสารลับมากมาย

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2566 นายริชาร์ด ซอเบอร์ ที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมายอมรับว่า เจ้าหน้าที่ค้นพบเอกสารลับหลายฉบับจากสมัยที่นายไบเดนเป็นรองประธานาธิบดีของรัฐบาล โอบามา ที่ออฟฟิศส่วนตัวของคณะวิจัยแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งไบเดนเคยใช้ช่วงปี 2560-2563

เอกสารลับดังกล่าวมีจำนวนประมาณ 10 ฉบับ ถูกเจ้าหน้าที่กฎหมายของไบเดนพบเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนจัดการเลือกตั้งกลางเทอม โดยพบในตู้ปิดล็อกระหว่างการเก็บของเพื่อปิดสำนักงานของคณะวิจัย ‘Penn Biden Center’ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งห่างจากทำเนียบขาวเพียง 1 ไมล์

นายซอเบอร์ ระบุว่า นับตั้งแต่การพบเอกสารนี้ ทีมทนายความของประธานาธิบดีก็ได้ส่งมอบเอกสารให้แก่หอจดหมายเหตุแห่งชาติไปแล้ว ส่วน นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้อัยการเมืองชิคาโกสืบสวนเรื่องนี้ ขณะที่สำนักข่าวซีบีเอส นิวส์ ระบุว่า สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการตรวจสอบด้วย

ทนายความของนายไบเดน เผยว่า เอกสารลับดังกล่าวเกี่ยวข้องกับช่วงเวลาที่เขาเป็นรองประธานาธิบดี แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นเอกสารเกี่ยวกับอะไร, ระดับความลับสูงแค่ไหน และทำไมมันจึงไปอยู่ที่นั่น ด้าน ซีบีเอส นิวส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า เอกสารที่พบไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความลบทางนิวเคลียร์ และถูกเก็บในแฟ้มในกล่องรวมกับเอกสารปกติ

ขณะที่ นายซอเบอร์ ไม่อธิบายว่าเหตุใดต้องรอเวลากว่า 2 เดือน จึงออกมาเปิดเผยเรื่องการพบเอกสารลับ

...

ทั้งนี้ การค้นพบเอกสารลับล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังถูกตรวจสอบฐานไม่ยอมคืนเอกสารลับของทางการอย่างน้อย 325 ฉบับ ที่ถูกนำไปยังรีสอร์ตในฟลอริดา หลังสิ้นสุดการเป็นประธานาธิบดีแล้ว โดยผู้แจ้งให้ตรวจสอบคือหอจดหมายเหตุแห่งชาติ

การพบเอกสารลับที่อดีตออฟฟิศของไบเดนในเดือนพฤศจิกายน หมายความว่า มันถูกพบไม่นานก่อนที่กระทรวงยุติธรรมจะประกาศว่า พวกเขาจะแต่งตั้งทนายความอิสระขึ้นมาเพื่อตัดสินว่าควรต้องข้อหาอาชญากรรมแก่นายทรัมป์ กรณีเก็บเอกสารลับไว้ที่รีสอร์ต มาร์-อา-ลาโก หรือไม่

โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาแสดงความคิดเห็นโจมตีไบเดนบนโลกออนไลน์ทันทีว่า “เมื่อไหร่ FBI จะไปบุกตรวจค้นบ้านมากมายของ โจ ไบเดน หรือบางทีอาจรวมถึงทำเนียบขาวด้วย”

ที่มา : bbc , cnn