งาน CES (Consumer Electronic Show) เป็นเวทีระดับโลกของการแสดงผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ซึ่งปีนี้ผู้ประกอบการหลายรายก็ยังนำสินค้าการพัฒนาของตนมานำเสนออย่างคึกคัก เพื่อให้เห็นถึงความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค

ที่ผ่านมามีผู้สังเกตการณ์และตั้งข้อสงสัยว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคมีความจริงจังและมุ่งมั่นถึงการพิทักษ์ปกป้องสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เนื่องจากส่วนใหญ่ของเทคโนโลยีที่สร้าง ความตื่นเต้นในงานนี้ มักมุ่งเน้นไปที่สมาร์ททีวี หรือหุ่นยนต์ แทนที่จะเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อโลก มีความซับซ้อน และให้ผลกำไรน้อยกว่า แต่ผู้ประกอบการที่ทำนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมก็พยายามนำเสนอผลงานให้เป็นที่จับตา เช่น นีโอแพลนท์ส บริษัทสตาร์ตอัพในกรุงปารีส ฝรั่งเศส นำเสนอพืชที่ถูกออกแบบทางวิศวกรรมชีวภาพ ให้ฟอกอากาศภายในอาคารที่มีมลพิษได้ หรือบริษัทเทคโนโลยีเซนซิโบ ก็ใช้ปัญญาประดิษฐ์และเซ็นเซอร์เพื่อจัดการเครื่องปรับอากาศได้ดีขึ้น เซ็นเซอร์จะวัดความชื้นและอุณหภูมิ และใช้ซอฟต์แวร์ที่เรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้ จึงช่วยประหยัดพลังงานและเงิน

...

นอกจากนี้ ก็ยังมี ACWA Robotics บริษัทสตาร์ตอัพในฝรั่งเศส ได้ออกแบบหุ่นยนต์ตรวจจับและป้องกันการรั่วไหลของน้ำในท่อใต้ดิน ซึ่งบริษัทประเมินว่า 20% ของน้ำดื่มสูญเสียไปเนื่องจากท่อรั่ว วิศวกรของ ACWA Robotics ระบุว่า การต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อมถือเป็นความท้าทายแห่งศตวรรษอย่างแท้จริง.